เลือกตั้งและการเมือง

ตามโผ! เปิดรายชื่อ ครม. 'แพทองธาร 1' พร้อมเผยกำหนดการหลังโปรดเกล้าฯ แถลงนโยบาย 11 ก.ย.

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

114 views

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.แพทองธาร 1 แล้ว ถือว่าเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ ทุกตำแหน่ง อย่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย นอกจากเป็นรองนายกรัฐมนตรี ยังนั่งคุมกระทรวงกลาโหมด้วย ส่วน ก๊วนร.อ.ธรรมนัส และ ประชาธิปัตย์ ก็เป็นไปตามโผที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้



เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ แต่งตั้งรัฐมนตรี มีรายละเอียดดังนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 16 สิงหาคม พุทธศักราช 256



เรียกได้ว่า ทุกตำแหน่งเป็นไปตามโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ เริ่มจาก ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี มีทั้งหมด 6 คน คือ



นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรองนายกรัฐมนตรี รวบตำแหน่ง รมว.กลาโหม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.คมนาคม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.มหาดไทย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รวม.พลังงาน

นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.คลัง

และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



กระทรวงกลาโหม ตามโผเดิม คือ นายภูมิธรรม เป็นรัฐมนตรี และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น รมช.กลาโหม



ส่วนกระทรวงมหาดไทยนายอนุทิน เป็นรัฐมนตรี และมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี เป็น รมช.มหาดไทย หรือ มท.2 ส่วน น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ (ลูกสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์) ขึ้นเป็น รมช.มหาดไทย หรือ มท. 3 แทนพ่อ และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอีก 1 คน



กระทรวงการคลัง คงเดิมทั้ง 3 ตำแหน่ง คือ นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรัฐมนตรีว่าการ ส่วน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง



ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ เปลี่ยนตัวรัฐมนตรี เป็น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการแทนนายภูมิธรรม ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ คงเดิม คือ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น



กระทรวงคมนาคม คงเดิมทั้งกระทรวง / รัฐมนตรี คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ / ส่วนรัฐมนตรีช่วย คือ นางมนพร เจริญศรี และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ



ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกว่าเปลี่ยนยกชุด แต่ยังอยู่ภายใต้การดูแลของกลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วน นายอิทธิ ศิริลัทธยากร และ นายอัครา พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



ส่วนสำนักนายกรัฐมนตรี มีรัฐมนตรประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งตามรายงานข่าวจะมาดูงานด้านกฎหมายให้นายกรัฐมนตรี และอีก 1 คน คงเดิมไว้ คือ น.ส.จิราพร สินธุไพร



ส่วนกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมี นายเดชอิศม์ ขาวทอง มาเป็นรัฐมนตรีช่วย



ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการ คงเดิม รัฐมนตรี คือ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ



ส่วน ศุภมาส อิศรภักดี ยังนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม



และกระทรวงแรงงาน ก็คงเดิม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังเป็น นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

ส่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ยังนั่งในตำแหน่งนี้ด้วย ที่เพิ่มมา คือ นายสรวงศ์ เทียนทอง ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



ส่วน น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมตามเดิม



กระทรวงพลังงาน ยังอยู่ภายใต้การดูแลของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ขณะที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม



ส่วนอีก 2 กระทรวงคงเดิม คือ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา ยั่งเป็นเจ้ากระทรวงอยู่



และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ยังเป็ยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


https://youtu.be/i-WkPpJyKck

คุณอาจสนใจ

Related News