เศรษฐกิจ

รอรับเลย! ครม. เคาะแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เริ่มโอน 25 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

63 views

เคาะออกมาแล้ว วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดเเรก ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อนุมัติแจกเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน เริ่มโอน 25 กันยายนนี้



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ตั้งโต๊ะชี้แจง รายละเอียด โดยเรียกว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 67 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยรัฐแจกเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 12.41 ล้านราย และผู้พิการ 2.15 ล้านราย รวม 14.5 ล้านราย เป็นเงิน 10,000 บาทต่อคน โดย ครม. ได้อนุมัติงบกลาง 1.45 แสนล้านบาทสำหรับโครงการนี้



โดยกรมบัญชีกลางจะดำเนินจ่ายเงินให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนเป็นต้นไป ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ย้ำว่า! ต้องเป็นบัญชีที่ผูกกับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น ผูกกับหมายเลขโทรศัพย์ไม่ได้ ธนาคารไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นธนาคารรัฐ ยกเว้นในกลุ่มผู้พิการ จะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีบัตรผู้พิการ ตามบัญชีการเยียวยาผู้พิการอยู่แล้ว ไม่ต้องดำเนินการเรื่องผูกพร้อมเพย์ โดยการโอนเงิน จะโอนให้ครั้งเดียว 10,000 บาท และกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้



วันที่ 25 กันยายน โอนเข้าบัญชีผู้พิการ 2.6 ล้านคน และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้ายเลข 0



วันที่ 26 กันยายน โอนเข้าบัญชีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้าย 1, 2 ,3



วันที่ 27 กันยายน โอนเข้าบัญชีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชนลงท้าย 4, 5, 6, 7



วันที่ 28 และ 29 ตรงกับเสาร์-อาทิตย์ หยุด 2 วัน และจะโอนอีกครั้งในวันที่ 30 กันยายน โอนเข้าบัญชีผู้ถือบัตรสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขบัตรประชาชน 8, 9



และยังมีรอบเก็บตก สำหรับผู้ที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ไม่ทันวันโอนเงิน ไม่ต้องกังวล รัฐให้โอกาส โอนซ้ำให้อีก 3 ครั้ง คือ วันที่ 22 ตุลาคม , 22 พฤศจิกายน และรอบสุดท้าย วันที่ 22 ธันวาคม ซึ่งจะต้องมีการผูกพร้อมเพย์ให้เสร็จภายในวันที่ 3 ธันวาคม ถึงจะทันการโอนรอบสุดท้าย



โดยโครงการนี้ เป็นเฟสแรก คาดจะกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุน จีดีพีโต 0.35% พร้อมแย้มช่วงปลายปีจะ มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีก - ส่วนเฟส 2 สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ยอดลงทะเบียนกว่า 36 ล้านคน ณ วันนี้ยังไม่มีไทม์ไลน์ชัดเจนว่าจะดำเนินการเมื่อไหร่ โดยจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ เพื่อหารือและกำหนดรายละเอียดให้มีความชัดเจน หลังจากการจ่ายเงินกลุ่มเปราะบางเสร็จเรียบร้อยแล้วอีกครั้ง ยืนยันไม่ล้มเเน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/RCx2oiFwXjg

คุณอาจสนใจ

Related News