สังคม

ทอร์นาโด 36 ลูก ถล่มสหรัฐฯ สังเวยแล้ว 83 ราย คาดจะมียอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 100 ราย

โดย panwilai_c

12 ธ.ค. 2564

163 views

ความเสียหายจากทอร์นาโด ที่สหรัฐอเมริกา ที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดำเนินการค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุทอร์นาโด 36 ลูกพัดถล่ม 6 รัฐ ในพื้นที่ทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 83 คน คาดว่า ผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่า 100 คน



ศูนย์พยากรณ์พายุของสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่าได้รับรายงานว่ามีพายุทอร์นาโด ทั้งหมด 36 ลูกพัดถล่ม ทั้งหมด 6 รัฐ ได้แก่ อิลลินอยส์, เคนทักกี้, เทนเนสซี, มิสซูรี, อาร์คันซอ, และมิสซิสซิปปี สำหรับรัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ เคนทักกี้ บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ของประชาชนพังราบเป็นหน้ากอง และมีประชาชนที่ต้องขาดแคลนไฟฟ้าและน้ำจำนวนหลายหมื่นคน



เฉพาะที่รัฐนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน โดยจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ โรงงานผลิตเทียน ที่ตั้งอยู่ในเมืองเมย์ฟิลด์ (Mayfield) เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่ราว 110 คน เบื้องต้น สามารถช่วยเหลือคนงานออกมาได้ประมาณ 40 คน อย่างไรก็ดี ทางการรัฐคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่รัฐนี้เพียงแห่งเดียวอาจสูงกว่า 100 คน



ด้านนายแอนดี้ บีเชียร์ (Andy Beshear) ผู้ว่าการรัฐออกมาบอกว่าทอร์นาโดในครั้ง ถือเป็นภัยพิบัติที่ทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เบื้องต้น ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ อย่างน้อย 189 นาย เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในพื้นที่แล้ว โดยปฏิบัติการฟื้นฟูส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่เมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งถือเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด



ขณะเดียวกัน ที่เมืองเอ็ดเวิร์ดส์วิลล์ (Edwardville) รัฐอิลลินอยส์ พายุทอร์นาโดทำให้โกดังสินค้าของบริษัทอเมซอนพังถล่มลงมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ยังไม่อาจทราบได้อย่างแน่นอนชัดว่ามีคนงานสูญหายไปกี่คน สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในรัฐอื่นๆ รัฐอาร์คันซอ มีผู้เสียชีวิตไป 2 คน, รัฐเทนเนสซี่ 4 คน และรัฐมิสซูรี่ 2 คน



ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่รัฐเคนทักกี้ พร้อมสั่งระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง หรือ ฟีมา (Fema) เข้าไปยังพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวให้กับประชาชนที่บ้านเรือนพังเสียหายจากพายุ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้ร้องขอให้สำนักงานป้องกันภัยด้านสิ่งแวดล้อมตรวจสอบว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมีส่วนทำให้พายุครั้งนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ประธานาธิบดีไบเดนยังได้ตั้งคำถามถึงระบบเตือนภัยทอร์นาโดของประเทศ ว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่



ขณะที่ทางด้าน เจฟ มาสเตอร์ (Jeff Masters) นักอุตุนิยมวิทยา บอกว่า เขาไม่เคยเห็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงมากขนาดนี้มาก่อน พร้อมย้ำว่า ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะเกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มในช่วงเดือนธันวาคม เพราะปกติแล้ว มักจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม, เมษายน, และพฤษภาคม



สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในพายุทอร์นาโดที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา โดยครั้งที่รุนแรงที่สุด เกิดขึ้น เมื่อเดือนมีนาคม ปี 1925 มีชื่อเรียกว่า ไตร-สเตต ทอร์นาโด (Tri-State Tornado) เนื่องจากพัดถล่ม 3 รัฐ คือ มิสซูรี, อิลลินอยส์, และอินเดียนา มีผู้เสียชีวิตมากถึง 747 คน

คุณอาจสนใจ

Related News