สังคม

ขยายผลจับแก๊งหลอกเงินกู้ออนไลน์ รวบครบ 'ม้าเปิดบัญชี-แอดมิน' ที่เชียงราย

โดย pattraporn_a

26 พ.ย. 2564

120 views

มิจฉาชีพหลอกกู้เงินออนไลน์ ซึ่งมีชาวจีนเป็นตัวการใหญ่ นอกจากไปตั้งโปรแกรมหลอกลวงอยู่ฝั่งกัมพูชาแล้ว ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งไปตั้งฐานอยู่ชายแดนด้านอ.แม่สาย จ.เชียงราย ล่าสุดตำรวจเฉพาะกิจชุดลาดตระเวนออนไลน์บุกเข้าจับได้ ทั้งม้าเปิดบัญชี และผู้รับโอนเงินและถอนเงินไปต่างประเทศ



ยาวชนวัย 15 ปีรายหนึ่ง สูญเสียเงินที่เก็บไว้เป็นทุนการศึกษา 5700 บาท หลังเข้าไปกู้เงินผ่านแอปเงินกู้ออนไลน์เพื่อมาลงทุนเลี้ยงดูครอบครัว แม้จะเป็นเงินไม่มาก แต่สำหรับครอบครัวหาเช้ากินค่ำเป็นเงินที่หามาได้อย่างยากยิ่ง ครอบครัวจึงร้องเรียนขอให้จับแก๊งหลอกลวงออนไลน์ให้ได้ 


ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ของกองบังคับการสืบสวนสอบสวนได้รับทราบข้อมูล หากปล่อยไว้มิจฉาชีพยังหลอกได้ตลอด24 ชั่วโมงน่าจะสร้างความเดือดร้อนต่อเนื่อง จึงให้ความมั่นใจจะจับกุมมิจฉาชีพให้ได้



ตำรวจใช้เวลาแกะรอย 1สัปดาห์ จนทราบว่ากลุ่มมิจฉาชีพหลอกกู้เงินออนไลน์กลุ่มนี้ อยู่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงนำกำลังเข้าจับกุมได้ 4 คน ทั้งนายหน้าม้าเปิดบัญชี ม้าถอนเงิน และโบย ก๊วนโอนเงินไปประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา


พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 สอบสวนผู้ต้องหาพบว่ามิจฉาชีพเปิดเฟสบุ๊คแปะลิงค์ให้แอดไลน์ สินเชื่อเงินทันใจ โดยชักจูงให้นักเรียน นักศึกษามากู้เงินได้และแสร้งแสดงบทเป็นพนักงาน เลขา ประธานหลอกให้เหยื่อโอนเงินสูงขึ้นตามลำดับตำแหน่งของผู้บริหารที่อุปโลกขึ้น


ผู้ต้องหาอ้างว่าเปิดแอพหลอกเงินกู้ได้เพียงปีเดียว แต่ทรัพย์สินที่ยึดได้จากตู้เซฟ มีทั้งเงินสด เครื่องประดับมูลค่าหลายแสนบาท สมุดเงินฝาก บัตรเอทีเอ็ม 11 ใบ หากปล่อยไว้จะหลอกเหยื่อได้อีกมาก


มิจฉาชีพกลุ่มนี้มีการทำเป็นเครือข่าย โดยมีนายทุนอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีการเปิดธุรกิจรูปแบบบริษัท บังหน้าเพื่อใช้ในการฟอกเงินที่หลอกให้เหยื่อโอนมา โดยเจ้าหน้าที่จะขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการที่ยังหลบหนี

คุณอาจสนใจ

Related News