สังคม

"ศักดิ์สยาม" สั่งการรถไฟฯ ทบทวนแผนเดินรถไฟเข้า "หัวลำโพง " หากยังเปิดสถานีต่อ

โดย pattraporn_a

22 พ.ย. 2564

61 views

รัฐมนตรีคมนาคม สั่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ทบทวนแผนเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ให้ครอบคลุมทั้งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ปัญหาจราจร และต้นทุนการรถไฟฯ หากยังเปิดสถานีหัวลำโพงต่อ พร้อมเปิดเวทีสาธารณเพื่อรับฟังความเห็นประชาชน พร้อมระบุรถไฟขาดทุน 6 แสนล้าน



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการรถไฟแห่งประเทศไทยทบทวนแผนเดินรถไฟเข้าสู่สถานีรถไฟหัวลำโพงอีกครั้ง หลังมีเสียงทักท้วงจากหลายฝ่ายที่คัดค้านการหยุดเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงในปลายเดือนธันวาคม โดยให้ทบทวนผลกระทบประชาชน ปัญหาจราจรและความคุ้มทุนของการรถไฟ พร้อมระบุการรถไฟขาดทุนสะสมมากว่า 6 แสนล้าน หากบริหารอสังหาริมทรัพย์ได้ดีคาดว่าจะพลิกกลับมาสร้างรายได้ถึง 8 แสนล้าน ในอีก 30 ปี ข้างหน้า



โดยภาพจำลองสถานีรถไฟหัวลำโพง ที่จะพัฒนาขึ้นใหม่ในอนาคตอันใกล้ หลังการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อ และแม้ว่าจะเป็นเพียงแบบร่างที่ยังไม่เห็นรายละเอียดชัดเจน แต่ก็เพียงพอที่จะบ่งบอกถึงแนวคิดการพลิกโฉมหัวลำโพง ให้เป็นย่านพาณิชยกรรม มีอาคารสูงใจกลางเมืองเพื่อให้เช่า หวังเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้การรถไฟแห่ประเทศไทย ตามแผนการพัฒนาสถานีหัวลำโพง ที่ถูกเปิดเผยพบว่า พื้นที่กว่า 120 ไร่ ถูกแบ่งเป็น 5 โซน



โซน ที่1 พื้นที่ 16 ไร่ ของอาคารสถานนีหัวลำโพง และจะเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์


โซนที่ 2 เนื้อที่ 13 ไร่ จะปรับปรุงอาคารให้เป็นไปพื้นที่อนุรักษ์


โซนที่ 3 เนื้อที่ 22 ไร่ ในพื้นที่ซ่อมรถรางและรถโดยสาร จะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อเช่าทั้งร้านค้า


โซนที่ 4 พื้นที่ 49 ไร่ ที่เป็นชลา เส้นทางรถไฟและจุดสับเปลี่ยนราง จะพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ในแบบมิกซ์ยูส ให้ใช้ประโยชน์หลากหลายทั้งโรงแรม สำนักงาน ที่พัก และห้างสรรพสินค้า


โซนที่ 5 เนื้อที่ 20 ไร่ ของอาคารสำนักงาน รฟท. ตึกคลังพัสดุเดิม จะพัฒนาเป็นอาคารที่ใช้ร่วมกันหลากหลาย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แผนพัฒนาหัวลำโพง เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ของการรถไฟให้เกิดประโยชน์สูงสุดหลังจากการรถไฟขาดทุนสะสมอยู่ที่ 6 แสนล้าน และหากพัฒนาเต็มศักยภาพตั้งเป้ามีรายได้ 8 แสนล้าน ในเวลา 30 ปี ซึ่งแผนพัฒนาที่บริษัทเอส อาร์ ที แอสเอส ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟ วางแผนไว้ไม่ใช่เฉพาะสถานีหัวลำโพง แต่ยังมีแปลงอื่นๆที่มีศัยภาพทางธุรกิจเช่นสถานีกรุงธน , สถานีกลางบางซื่อ ที่ดินย่าน RCA เป็นต้น


สำหรับหัวลำโพง มีโจทย์ใหญ่คือพัฒนาให้อยู่ร่วมกันได้ระหว่างสิ่งที่จะเกิดขึ้นใหม่กับประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ยืนยันว่าเรื่องนี้มีแผนดำเนินการมาก่อนหน้นี้แล้ว สำหรับแผนการเดินรถไฟที่สถานีหัวลำโพง จากที่มีประเด็นว่ากระทรวงคมนาคม ขอให้การรถไฟฯกำหนดวันหยุดเดินรถทุกขบวนเข้าสถานีหัวลำโพง เพื่อจะกำหนดแผนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ทำให้สหภาพแรงงานฯรถไฟและหลายภาคส่วนคัดค้านนั้น


ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ขอให้การรถไฟกลับทบทวนแผนใหม่ ให้ครอบคลุมทั้งผลกระทบที่จะเกิดกับผู้โดยสาร ปัญหาด้านการจราจร ที่หากรถไฟวิ่งเข้าเมือง จะทำรถติดบริเวณจุดตัดรถไฟ และศึกษาความคุ้มค่าในการบริหารกรณีที่ยังมีรถวิ่งไม่กี่ขบวน และมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นรอบด้านด้วย


ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า แนวคิดที่จะหยุดเดินรถที่หัวลำโพง เพราต้องการใช้ประโยชน์จากสถานีกลางบางซื่อให้เต็มรูปแบบ หลังจากออกแบบและลงทุนก่อสร้างกว่า 3 หมื่นล้าน เพื่อสร้างเป็นศูนย์และจุดรวมคมนาคม ส่วนสถานีหัวลำโพงนอกจากไม่มีขบวนโดยสารแล้ว ในอนาคตอาจย้ายขบวนขนส่งไปถึงเชียงรากน้อยด้วยซ้ำ


แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคา ระบุว่า แผนเดินรถที่การรถไฟเตรียมไว้คือจะยังคงให้เดินรถเข้าหัวลำโพง เฉพาะ 22 ขบวน คือ สายเหนือ, สายอีสาน 6 ขบวน/วัน แบ่งเป็น เช้า 3 และเย็น 3 ขบวน , สายตะวันออก รถไปธรรมดา ชานเมือง 14 ขบวน/วัน และสายใต้ เป็นรถไฟชานเมือง จากสุพรรณบุรี และนครปฐม อีก 2 ขบวน/วัน แผนดังกล่าวเคยเป็นที่ตกลงกับสหภาพไว้แล้วด้วยเช่นกัน แต่หลังการประชุมวันนี้ ก็ต้องนำแผนดังกล่าวกลับเข้าหารือไม่อีกครั้ง


คุณอาจสนใจ

Related News