สังคม

'ทนายอั๋น' ยื่น กกต.ชงศาลรธน. ยุบพรรคภูมิใจไทย ปม 'ศักดิ์สยาม' ถือหุ้นบุรีเจริญฯ จ่อร้อง DSI สอบเส้นเงิน

โดย parichat_p

19 ม.ค. 2567

58 views

'ทนายอั๋น' ยื่น กกต.ชงศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย กรณี 'ศักดิ์สยาม' ถือหุ้นบุรีเจริญฯ พร้อมจ่อร้อง DSI ตรวจสอบเส้นทางการเงิน


นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มี.ค.66 จากกรณียังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และให้พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย ตามบทบัญญัติของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง2560 มาตรา 90(2) และมาตรา92(3)



นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการถือของหุ้นของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตสส.บัญชีรายชื่อ และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย โดยผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันประชาชนทุกคนไม่ใช่เฉพาะคู่ความ ตนเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องมายื่นต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคำวินิจฉันเรื่องดังกล่าว ที่มีนัยสำคัญว่านายศักดิ์สยามมีหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่นนั้นยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ นั่นหมายความว่านายศักดิ์สยามมีความเป็นเจ้าของของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญฯ และในขณะที่นายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของ หจก.ดังกล่าวอยู่นั้นแล้ว หกจ.นี้ได้รับงานทำถนนสร้างถนนหลวงมูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งในขณะนั้นนายศักดิ์สยามมีความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ดังนั้นจึงมีข้อสงสัยว่าเงินดังกล่าวอาจจะเป็นการได้งานได้เงินมาจากการฮั้วประมูลหรือไม่ ซึ่งงานและเงินที่ได้จากการฮั้วประมูลนั้นถือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเงินนี้เอาไปบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย อีกทั้งพรรคเองก็รับเอาเงินบริจาคที่ถือเป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมายตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จึงอาจจะขัดต่อมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560



นายภัทรพงศ์ กล่าวอีกว่าเร็วๆนี้ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสื่อต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่าเริ่มมาจากจุดไหน โดยเริ่มจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ไปแตะข้อเท็จจริงเรื่องเงินของ หจก.บุรีเจริญฯอาจได้มาซึ่งการฮั้วประมูล ซึ่งการฮั้วประมูลมีความผิดทางกฎหมายในทางอาญาที่มีโทษสูง ตนอยากให้ตรวจสอบเงิน หจก.ดังกล่าวที่มีนายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้นำเงินไปแจกจ่ายถ่ายเทไปยัง สส.ของพรรคภูมิใจไทยคนไหนหรือไม่ด้วย เพราะหากมีความผิดจริง ยังมีโทษทางอาญารออีก

คุณอาจสนใจ

Related News