สังคม

แพทย์ชนบท จับตากราฟขาขึ้น "ยอดโควิด" สัปดาห์หน้า อาจพุ่งวันละหลายหมื่นคน

โดย pattraporn_a

10 ต.ค. 2564

2K views

ชมรมแพทย์ชนบท ได้วิเคราะห์ตัวเลขที่เกิดขึ้น โดยคาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์ยอดผู้ตอดเชื้อจะค่อยๆ ขยับเพิ่มจนถึงวันละหลายหมื่นคนอีกครั้ง ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันความพร้อมด้วย 4 มาตรการปลอดภัย ก่อนการเปิดเมือง


วันนี้ (10 ต.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 10,817 คน เป็นติดเชื้อในประเทศ 10,754 คน และ ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 63 คน จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,710,884 คน มีผู้หายป่วยเพิ่ม 9,981 คน รักษาตัวอยู่ 110,880 คน เป็นอาการหนัก 2,985 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 689 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 84 คน รวมสะสม 17,691 คน


ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อจากการตรวจด้วยชุดตรวจแอนติเจน หรือ ATK เป็นที่น่าจับตา โดย ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า โปรดให้ความสนใจ และตื่นตัว ระมัดระวัง เพราะแม้ผู้ติดเชื้อจากการตรวจแบบ RT-PCR จะอยู่ที่ 10,817 คน แต่การตรวจด้วย ATK พบผู้ติดเชื้อ อีก 10,055 คน รวมแล้วเป็นกว่า 2 หมื่นคน


ในจำนวน ATK ที่เป็นบวก ไม่ได้ตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ทุกคน ดังนั้นจำนวนผู้ติดเชื้อกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอีกครั้งอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้ป่วยหนักยังร่วม 3 พันคน ซึ่งถือว่ายังไม่ลด สอดคล้องกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีผู้ป่วยสีแดงราว 10%


หากคำนวณ 3,000 คนนี้กลับไป เราน่าจะมีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่าวันละ 30,000 คน ในขณะที่ยอดการตรวจเชิงรุกลดลง หากตรวจมากขึ้นในหลายพื้นที่อัตราการติดเชื้อในชุมชนก็จะสูงมากกว่าร้อยละ 20


ชมรมแพทย์ชนบทได้สรุปว่า โควิดกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น พื้นที่สีแดงกำลังขยาย ภาระการควบคุมโรคได้กลายเป็นของวิชาชีพสุขภาพในกระทรวงสาธารณสุขอย่างสมบูรณ์แล้วอีกครั้ง โดยให้ติดตามสถานการณ์การระบาดในช่วงสัปดาห์หน้าว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์จริงหรือไม่


ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศยังทรงตัว และ พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนจากการรวมตัวกันทำกิจกรรม เช่น งานสังสรรค์ หรือ งานศพ รวมถึงยังพบการระบาดในโรงงานสถานประกอบการและแคมป์ก่อสร้าง


ขณะที่บางพื้นที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น พบผู้ติดเชื้อประปรายและสามารถควบคุมได้ รัฐบาลจึงมีแนวทางที่จะเปิดกิจการ กิจกรรม และเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ในชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศมากขึ้น


โดยเงื่อนไขของการเปิดเมืองอย่างปลอดภัยจะยึด 4 มาตรการ คือ

1.การฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายและครอบคลุม

2.การป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด โดยให้คิดไว้เสมอว่าทุกคนอาจเป็นผู้ติดเชื้อแฝง

3.การใช้ชุดตรวจ ATK คัดกรอง เพื่อให้ผลเร็ว เข้าสู่ระบบรักษารวดเร็ว ลดการแพร่เชื้อ

4.การดำเนินการตามแนวทาง COVID Free Setting


ซึ่งองค์กร สถานประกอบการต่างๆ ต้องปฏิบัติอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ซึ่งหากดำเนินการได้ครบถ้วนทั้ง 4 มาตรการ ก็มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ และประชาชนจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติแบบวิถีใหม่ ตามพื้นที่นำร่องในจังหวัดภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, พังงา และกระบี่ ที่ได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี

คุณอาจสนใจ

Related News