สังคม

ออกหมายจับแก๊งโจรกรรมรังนกพัทลุง 6 ราย จับแล้ว 4 ราย พร้อมเร่งหาผู้อยู่เบื้องหลัง

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2564

1.1K views

ความคืบหน้า คดีเผาเเละโจรกรรมรังนกอีเเอ่น มูลค่าไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท ในพื้นที้เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง หลังจากสองสัปดาห์ก่อน เราได้นำเสนอคลิปเสียงเเละข้อพิรุธที่สงสัยว่า อาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ล่าสุด รองผบ.ตร.ลงพื้นที่พัทลุงอีกครั้ง หลังรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการล็อตเเรก 6 คน ในจำนวนนี้มี 4 คน ถูกจับเเล้ว



พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกันเเถลงความคืบหน้าคดีเผาเเละโจรกรรมรังนกอีเเอ่น จ.พัทลุง


โดยผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ เบื้องต้นมี 6 คน แบ่งเป็นผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายสมพงศ์ พูลแก้ว / นายวีระ ล่ำไล่ / นายประชนภัย ล่ำไล่ และ นายอรุณ ธรรมศรี หรืออดีต อส.รุณ มีความผิดฐานร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทาน เเละความผิดฐานร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า


ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่อส. ประกอบด้วย นายนุกูล ย้อยแสง กับ นายสวัสดิ์ เพิ่มเดช ทั้งคู่เป็นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่น ซึ่งมีพยานหลักฐานระบุว่า ทั้ง 2 คนมีส่วนเเบ่งรับผลประโยชน์ เปิดทางให้เเก๊งโจรกรรมรังนกเข้าไปในถ้ำ จุดไฟรมควัน จนลูกนกอีเเอ่นร่วงมาตายนับล้านตัว



มีรายงานว่าตำรวจ จับได้เเล้ว 4 คน ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนจะเชื่อมโยงถึงใคร กลุ่มใดบ้างนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้


ส่วนกรณีคลิปเสียงที่ออกมาเเฉเเละพาดพิงไปถึงข้าราชการระดับสูงเป็นผู้คอยสั่งการอยู่เบื้องหลัง รองผบ.ตร.บอกว่า ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน กำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด เบื้องต้นพอรู้เเล้วว่าเป็นเสียงใครบ้างหากพยานหลักฐานเพียงพอ ก็จะเสนอขออนุมัติศาล ออกหมายจับต่อไป


สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือ ได้มอบหมาย ให้ พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร ร่วมกับตำรวจภูธรภาค9 เร่งรัดติดตามมาดำเนินคดีและจะสืบสวนขยายผล ไปถึงผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่น ๆ ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News