สังคม

อัยการ-ฝ่ายปกครอง เสนอปฏิรูปตำรวจ ป้องกันซ้อมทรมาน สร้างความยุติธรรมแท้จริง

โดย pattraporn_a

19 ก.ย. 2564

50 views

ภาคส่วนต่างๆ เสนอปฏิรูปตำรวจ รวมไปถึงการปฏิรูปการสอบสวน ที่ถูกมองว่าการปฏิรูปที่ผ่านมา รวมทั้งที่กำลังปฏิรูป ไปมุ่งที่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหาร และยศตำแหน่ง มากกว่าจะมุ่งเรื่องการสร้างความยุติธรรมให้ประชาชน


การปฏิรูปตำรวจถูกตั้งคณะกรรมการพิจารณาหลายชุดต่อเนื่องในช่วง 7 ปี รัฐบาล คสช.และ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี จึงเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ที่คณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้น ส่งกลับไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไข แล้วส่งให้คณะรัฐมนตรี ก่อนส่งต่อให้รัฐสภาพิจารณาผ่านวาระที่ 1


ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มองว่า การปฏิรูปผ่านร่างกฎหมายใหม่ ยังมุ่งแก้ไขเรื่องโครงสร้างและการแต่งตั้งโยกย้าย แทนที่จะเป็นการมุ่งสร้างกฎหมาย ที่เน้นปฏิรูปในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรมที่จะเกิดกับประชาชน


ขณะที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งในหลายกรณีต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการถ่วงดุลย์การสอบสวน ได้เสนอว่า ไม่อยากให้คดีในลักษณะคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือคดีอดีตผู้กำกับการโจ้ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงเสนอให้ปฏิรูปการสอบสวน ไม่ใช่ปฏิรูปเฉพาะโครงสร้างตำรวจ


ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ที่พิจารณาไปได้ไม่ถึง 20 มาตรา จาก 172 มาตรา เพื่อให้สภามีมติในวาระ 2 และวาระ 3 เนื้อหาหลักๆ คือ แบ่งตำรวจเป็นแบบมียศและไม่มียศ ปรับเกณฑ์แต่งตั้งโยกย้าย และกระจายอำนาจสู่ระดับสถานีตำรวจ


ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า ในชั้นคณะกรรมมาธิการ จนวาระ 2 และ 3 จะมีการลงรายละเอียดการปฏิรูปการสอบสวน และอำนวยการยุติธรรมให้กับประชาชน ให้ชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News