สังคม

ก.ทรัพย์ฯ ยันไม่ขับไล่ชาวบางกลอย หลังป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก

โดย pattraporn_a

28 ก.ค. 2564

32 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า จะไม่มีการขับไล่ชาวบางกลอย ที่มีสิทธิ์อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังผืนป่าแก่งกระจานได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในขณะที่เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐบาลรับฟังข้อเสนอแนะของ IUCN ที่ต้องไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และดำเนินการแก้ปัญหาชาวบางกลอยอย่างถูกต้อง


โดยเป็นคำยืนยันจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะไม่มีการขับไล่ชาวบางกลอย ที่มีสิทธิ์ทำกินอยู่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังผืนป่าแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากยูเนสโก รวมถึงจะยังพัฒนาพื้นที่ตามแนวทางที่ส่วนราชการต่างๆ เข้าไปดำเนินการ รวมถึงคาดหวังว่าการเปิดแหล่งท่องเที่ยว มรดโลก จะเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ เป็นคำตอบที่มองเห็นแนวทางว่า จะมีการจัดการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ซึ่งข้อห่วงใยมากที่สุดที่ IUCN ได้คัดการการขึ้นทะเบียนแก่งกระจานเป็นมรดกโลก และเสนอให้นำมาพิจารณาใหม่ คือการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการบังคับสูญหายในพื้นที่ ที่ต้องคำนึงถึงความเป็นชนเผ่าพื้นเมืองด้วย โดยไทยได้เสนอการแก้ปัญหาไปแล้ว แต่ IUCN ไม่รับฟัง จึงยืนยันได้ว่า ไม่มีการล็อบบี้ทางการเมือง ผลการลงมติที่มี 10 ประเทศรับรอง 2 ประเทศขอให้รับฟังผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของ un และ มีนอร์เวย์ ประเทศเดียวที่ไม่รับรอง


แต่ นายวราวุธ มองว่า ปัญหาในผืนป่าแก่งกระจาน ไม่ใช่เรื่องของชนเผ่าพื้นเมือง เพราะไทยไม่มีชนเผ่า พื้นเมือง มีแต่กลุ่มชาติพันธุ์ ที่กระทรวงทรัพย์ ได้บริหารจัดการไปตามกรอบของกฏหมาย โดยเฉพาะคำสั่งศาลปกครอง ที่ระบุว่า ไม่สามารถไปทำกินที่ใจแผ่นดินได้ และที่ผ่านมากว่า 20 หน่วยงานได้เข้าไปพัฒนาพื้นที่ให้กับชาวบางกลอยแล้ว


ขณะที่ ชาวบ้านบางกลอยได้ร้องเรียน และขอพิสูจน์สิทธิ์การอาศัยอยู่ก่อนประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่กลายเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐ ประเด็นชาวบางกลอย จึงยังต้องมีการแก้ไขปัญหากันต่อไป โดยเฉพาะประเด็น ไทยไม่มีชนเผ่าพื้นเมือง ยังเป็นความเข้าใจผิดทางวิชาการที่เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทบทวนเรื่องนี้ และยังเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหากะเหรี่ยงบางกลอย โดยกระบวนการมีส่วนร่วมและสดคล้องกับวิถีชีวิตตามจารีตประเพณีชาวกะเหรี่ยงด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News