สังคม

ชุดเคลื่อนที่เร็ว CCR ลุยตรวจเชิงรุกในชุมชน เคาะบ้านฉีดวัคซีนคนสูงอายุ-ป่วยติดเตียง

โดย pattraporn_a

21 ก.ค. 2564

79 views

จากปัญหาพื้นที่เขตเมืองที่มีความซับซ้อนจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเข้าไม่ถึงการรักษา รวมถึงผู้สูงอายุเกือบ 100% ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดทีมเชิงรุกตรวจคัดกรอง ดูแลรักษาที่บ้าน และประสานส่งตัวผู้มีอาการรุนแรงเข้าโรงพยาบาล โดยวันนี้ทีมข่าว 3 มิติ ได้ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์พบว่ามีจำนวนผู้ต้องการเข้ารับการตรวจมากจนอุปกรณ์และกำลังของเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ


เจ้าหน้าที่ชุด CCR ทีมจากศูนย์บริการสาธารณสุข 41 เขตคลองเตย ประกาศเรียกชื่อคนที่มาเข้าคิวรอตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ Antigen Rapid Test แต่การตรวจในวันนี้จำเป็นต้องคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีอาการและเป็นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น จึงมีคนผ่านเกณฑ์เข้ารับการตรวจเพียง 50 คนจากจำนวนกว่า 200 คน เนื่องจากชุดตรวจที่มีอย่างจำกัด


ประธานชุมชนร่มเกล้า เขตคลองเตย ยอมรับว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวันขั้นต่ำวันละ 3 คน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วเกือบ 200 คน และ กักตัวอีกเกือบ 100 คน จากประชากร 2,200 คน โดยปัญหาหลักในขณะนี้ คือพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงการตรวจ PCR ได้ เพื่อนำผลมาใช้ยืนยันก่อนเข้ารับการรักษา เนื่องจากราคาสูง และ โรงพยาบาลหลายแห่งปฏิเสธการเข้ารับการรักษา


เจ้าหน้าที่ทีมเชิงรุก CCR ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตามบ้าน เพื่อฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเข้ารับการฉีดที่จุดได้


สภาพชุมชนสามารถอธิบายสาเหตุการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากบ้านเรือนที่อาศัยอย่างแออัด 365 หลังคาเรือน เฉลี่ยหลังละ 24 ตารางเมตร ซึ่งแต่ละหลังมีผู้อาศัยอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป เมื่อเกิดการติดเชื้อจึงแพร่สู่คนใกล้ชิดได้ง่าย จากความหนาแน่นต่อครัวเรือน


เช่น กรณีของหญิงรายนี้ที่คนในครอบครัวติดเชื้อไปแล้วอย่างน้อย 4 คน รวมทั้งตัวเธอที่เพิ่งทราบผลในวันนี้ว่าเป็นบวก หน้าที่ของแพทย์ประจำชุด CCR จึงจำเป็นต้องให้คำแนะนำเบื้องต้น พร้อมประสานให้เครือข่ายอาสาสมัครชุมชนเป็นผู้ดูแล การจัดส่งอาหาร น้ำ และยา รวมทั้งคอยอัพเดทอาการของผู้ป่วยแต่ละบ้าน ตามหลัก Home Isolation


การออกปฏิบัติหน้าที่ทุกวันรวมเกือบ 200 จุดทั่วกรุงเทพมหานครนับเป็นปัญหาทำให้ชุดตรวจมีอย่างจำกัด ซึ่งแม้จะตรวจเชิงรุกได้มากขึ้น แต่จำนวนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็มีเพียงจุดละ 5-6 คน เท่านั้น เมื่อเทียบกับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงในหลักร้อยคนต่อจุด


สอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่า พวกเขาปฏิบัติงานต่อเนื่องแบบไม่มีวันหยุดนานกว่า 4 เดือนแล้ว แต่พวกเขาก็เต็มใจสู้ เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ต้องพึ่งพาทุกคนที่ที่มีความสามารถ


สำหรับจุดตรวจ ศบส.41 วันนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 15 คน จาก 50 ตัวอย่าง ขณะที่ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ CCR team 188 ชุด กระจายออกให้บริการทุกวันในทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้รอตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในทุกวัน



คุณอาจสนใจ

Related News