ต่างประเทศ

'แอสตร้าเซนเนก้า' ย้ำวัคซีนโควิด 'ปลอดภัย' หลังยอมรับครั้งแรก ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน-เกล็ดเลือดต่ำ

โดย nattachat_c

3 พ.ค. 2567

312 views

'แอสตร้าเซนเนก้า' บริษัทยาชื่อดัง ออกมายืนยัน ถึงความปลอดภัยของวัคซีนโควิดของบริษัท ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แม้จะเพิ่งแถลงยอมรับว่า มีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน-ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก พร้อมย้ำว่า ความปลอดภัยของคนไข้ คือสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

โฆษกของแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า "เราขอแสดงความเสียใจกับทุกคน ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และมีรายงานเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ความปลอดภัยของคนไข้คือลำดับความสำคัญสูงสุดของเรา และเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบมีมาตรฐานที่ชัดเจน และเข้มงวดที่สุดสำหรับรับประกันความปลอดภัยของการใช้ยาต่าง ๆ รวมถึงวัคซีน"

ถ้อยแถลงของทางบริษัทมีขึ้น หลังจากบริษัทได้ยอมรับสารภาพในเอกสารชั้นศาล ในอังกฤษ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า วัคซีนป้องกันโควิดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชื่อโควิชิลด์ (Covishield) สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่พบได้ยากมาก ๆ รวมถึงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน-ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (TTS) 


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทเน้นย้ำว่า TTS สามารถตรวจพบได้ทั่วไปอยู่แล้ว แม้กระทั่ง ในคนที่ไม่ได้รับวัคซีน พร้อมระบุว่า ข้อมูลหลักฐานของผู้เชี่ยวชาญจะเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับการสรุปถึงสาเหตุในแต่ละเคส

ทางบริษัทเน้นย้ำว่า พวกเขามีข้อมูลการทดลองทางคลินิกอย่างครอบคลุม และหลักฐานในโลกแห่งความเป็นจริง สนับสนุนอย่างคงเส้นคงวาต่อความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้ากำลังต่อสู้กับการยื่นฟ้องร้องคดีแบบกลุ่ม ในคำกล่าวหาที่ว่า วัคซีนต้านโควิดของบริษัท ที่พวกเขาทำการพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สามารถก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บสาหัส และบางครั้งถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ วัคซีนตัวนี้ ถูกใช้ฉีดไปในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสหราชอาณาจักร อินเดีย และไทย


ในขณะที่ คดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในสหราชอาณาจักร อ้างว่า วัคซีนตัวนี้ทำให้ผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส และเรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,600 ล้านบาท) แก่เหยื่อประมาณ 50 ราย

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News