สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 26 มิ.ย.2564 - จำคุก 22 ปี อดีตตร.ฆ่า 'จอร์จ ฟลอยด์' / ฝากขังอดีตทหารเกณฑ์ยิง 2 ศพ

โดย panwilai_c

26 มิ.ย. 2564

46 views

- ฝากขังอดีตทหารเกณฑ์ยิง 2 ศพ

ตำรวจคุมตัวอดีตทหารเกณฑ์ มือยิงต่อ 2 ศพ ฝากขังศาลอาญา ขณะที่พ่อ-แม่ กราบขอโทษครอบครัวเหยื่อ ยันลูกเครียดสะสม


นายกิตติ กล่าวว่า ลูกชายเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องการให้กรณีนี้เป็นคนสุดท้าย ที่เกิดจากความรุนแรงในค่ายทหาร จนนำมาสู่ความเครียด กระทั่งเกิดอาการทางจิต ขอโทษแทนลูก ยอมรับผิดที่ลูกใช้ความรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 คน ยินดีจะชดใช้ตามกำลัง แต่ก็อยากให้สังคมมองอีกมุม ว่าต้นเหตุทั้งหมดเกิดจากความเครียดสะสม ที่ถูกกระทำขณะเป็นทหารเกณฑ์ หลังปลดประจำการ เดือนพฤศจิกายน 2562 ได้พาลูกชายเข้ารับการรักษา แพทย์ระบุว่า ลูกชายป่วยเป็นโรคภาวะป่วยทางจิต จากเหตุการณ์รุนแรง หรือ โรคพีทีเอสดี ซึ่งรักษาจนอาการปกติ ไม่คิดว่าจะทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอยากเรียกร้องให้ผู้ที่ลูกชาย อ้างว่าเป็นผู้ทำร้ายในค่ายทหาร ออกรับผิดชอบ ส่วนวันเกิดเหตุที่ลูกชายใส่ชุดคล้ายทหาร เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าถูกผู้ใดกระทำ


จากนั้นตำรวจคุมตัวเจ้าต้องหาไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ระหว่างถูกนำตัวขึ้นรถคุมตัว ผู้ต้องหามีสีหน้าเรียบเฉย และกล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวก่อนขึ้นรถว่า "ยงยุทธและณัฐพล ทำให้ผมเป็นแบบนี้"


- บุกจับร้านเหล้าลอบเปิดฝ่าฝืนประกาศกทม.

ตำรวจทองหล่อ บุกจับร้านเหล้า ซอยสุขุมวิท 22 ลักลอบเปิดขายช่วงสถานการณ์โควิด พบนักเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ 29 คน ล่าสุด ศาลสั่งจำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 5,000 บาท


ตำรวจสน.ทองหล่อ เข้าตรวจสอบภายในสถานบันเทิง ซีเครส สตอรี่ ซอยสุขุมวิท 22 หลังพบว่าลักลอบเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เข้าไปใช้บริการ และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงที่มีคำสั่ง ศบค. ให้ปิดสถานบันเทิงและงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเข้าไปตรวจสอบกลางดึก และก็พบนักท่องเที่ยวรวม 29 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปและผู้หญิงชาวไทย นั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงควบคุมตัวมาสอบสวน และดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.ควบคุมโรค แต่ตรวจไม่พบสารเสพติด


ซึ่งขณะเข้าตรวจค้น พบว่าด้านหน้าร้านจะปิดให้บริการ แต่จะมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มโดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่สามารถเข้าไปใช้บริการได้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างคำสั่งปิดสถานบันเทิงตามคำสั่งของ ศบค. และกรุงเทพมหานคร


ล่าสุด ศาลแขวงพระนครใต้ พิพากษาจำคุกนักดื่ม 29 คน คนละ 1 เดือน แต่รับสารภาพให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 15 วัน โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 1 ปี ปรับคนละ 5,000 บาท ส่วนผู้จัดการร้าน 2 คน ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, จำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืนประกาศกรุงเทพมหานคร พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป


- จำคุก 22 ปี อดีตตร.ฆ่า 'จอร์จ ฟลอยด์'

ศาลรัฐมินนิโซตา ของสหรัฐอเมริกา มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก 22 ปี 6 เดือน นายเดเรก โชวิ่น (Derek Chauvin) อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมืองมินเนอาโปลิส ที่ใช้เข่ากดคอ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี จนเสียชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา จนเกิดกระแสการเรียกร้องสิทธิคนผิวสี ทั้งในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก แม้คำตัดสินที่ออกมานั้นจะน้อยกว่าที่อัยการเสนอไป ที่ 30 ปี แต่ทางครอบครัวของฟลอยด์ และผู้สนับสนุนก็พอใจกับคำตัดสินในครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม ด้านแฟนสาวของฟลอยด์รู้สึกผิดหวังกับคำตัดสิน ที่น้อยกว่าที่เธอคิดเอาไว้ แต่ย้ำว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นและเธอจะยังคงเดินหน้าต่อสู้ต่อไปโดยไม่ย่อท้อ

คุณอาจสนใจ

Related News