ต่างประเทศ

รวบ 11 ผู้ต้องสงสัย โยงเหตุวินาศกรรมมอสโก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 133 ราย

โดย weerawit_c

24 มี.ค. 2567

74 views

ความคืบหน้าเหตุผู้ก่อการร้ายกราดยิงภายในงานคอนเสิร์ตที่โครคัส ซิตี ฮอลล์ ย่านชานกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค.)


ล่าสุด  สำนักข่าว ทาสส์ ของรัสเซีย รายงานเมื่อเวลา 20.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าเวลาในประเทศไทยประมาณ 4 ชั่วโมง  ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิต พุ่งไปถึง 133 ศพแล้ว  ส่วนผู้บาดเจ็บมีอย่างน้อย 147 คน โดยในจำนวนนี้ มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถึง 40 คน   โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยรัสเซียเริ่มเข้าไปเคลียร์พื้นที่ในจุดเกิดเหตุแล้ว  ซึ่งฮอลล์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังถูกไฟไหม้และยังมีกลุ่มควันลอยขึ้น  ภารกิจของเจ้าหน้าที่กู้ภัย คือ การค้นหาศพที่อาจติดค้างอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และคาดว่า จะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก


เหตุกราดยิงครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่การแสดงคอนเสิร์ตของวงปิคนิค (Picnic) วงดนตรีร็อคในยุคโซเวียต จะเริ่มขึ้น โดยคนร้ายในชุดพรางอย่างน้อย 5 คน บุกเข้าไปฮอลล์ จากนั้นกราดยิงด้วยปืนอัตโนมัติ และขว้างระเบิดเพลิง  โดยมีรายงานระบุว่า ระเบิดเพลิงที่คนร้ายขว้างใส่ในฮอลล์  ทำให้ไฟลามไปถึงหลังคา จนทำให้หลังคาพังถล่มบางส่วน  ผู้คนวิ่งหนีตายออกมาตามท้องถนน  หลังจากก่อเหตุ กลุ่มคนร้ายหลบหนีออกไปโดยรถเรโนลด์ สีขาว   ในขณะที่นักดนตรีของวงปิคนิค ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


ทางการรัสเซีย ระบุว่า ทันทีที่ได้รับทราบเหตุได้ส่งหน่วยสวาต หน่วยปฏิบัติการพิเศษ และรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 70 คัน ไปยังที่เกิดเหตุโดยทันที


ล่าสุด  ทางการรัสเซีย ระบุว่า  เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีได้ 11 คน  ซึ่งในจำนวนนี้ มี 4 คน ที่เป็นคนร้ายก่อเหตุกราดยิงในศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ต  โดยหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย หรือ เอฟเอสบี ระบุว่า กลุ่มคนร้ายพยายามหลบหนีมุ่งหน้าไปที่พรมแดนระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ก่อเหตุมีการติดต่อกับบุคคลที่อยู่ในยูเครนด้วย


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย  แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า เป็นการโจมตีที่ป่าเถื่อน และผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุโจมตีต้องจะถูกลงโทษ   ปูติน เผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุพยายามหลบหนีไปยังยูเครน นอกจากนี้ เขายังประกาศให้วันนี้  (24 มี.ค.67) เป็นวันไว้ทุกข์ด้วย


ขณะที่มีรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ ผ่านสำนักข่าวในเครือไอเอสว่า ว่ากลุ่มของตนเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้


ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโก  เคยเตือนแล้วว่า กลุ่มหัวรุนแรงได้เตรียมวางแผนโจมตีเป้าหมายที่มีผู้คนอยู่รวมตัวกันเป็นจำนวนมากที่กรุงมอสโก รวมถึงในงานคอนเสิร์ต ซึ่งสถานทูตสหรัฐฯ ได้เตือนพลเรือนของตนในรัสเซีย ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก  ล่าสุดหลังเกิดเหตุที่โคร คัส ซิตี้ ฮอลล์ ทางการสหรัฐฯ ได้แนะนำพลเรือนของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News