สังคม

'ปูติน' สั่งล่าผู้ก่อเหตุกราดยิงในคอนเสิร์ต ฮอลล์-ชาวรัสเซียร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิต 133 คน

โดย parichat_p

24 มี.ค. 2567

60 views

วันนี้ ชาวรัสเซียร่วมกันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 133 คนจากเหตุโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ นอกกรุงมอสโก ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศกร้าวจะนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษให้ได้


ผู้คนในเมืองคราส-โน-กอร์สก์ (Krasnogorsk) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมอสโก จำนวนมากต่างเดินทางมายังที่โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ เพื่อวางดอกไม้แสดงการไว้อาลัยแก่เหยื่อ 133 คนที่เสียชีวิตในเหตุโจมตี หลังกลุ่มมือปืนบุกเข้าไปกราดยิงประชาชนภายในฮอลล์ และขว้างระเบิดเพลิง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ทางการรัสเซียประกาศให้วันนี้ เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ พร้อมสั่งให้มีการลดธงครึ่งเสา ยกเลิกการจัดกิจกรรมความบันเทิงทุกชนิด รวมถึง ห้ามมีการโฆษณาทางโทรทัศน์ เพื่อไว้อาลัยกับเหตุโจมตีที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ20 ปีของประเทศ


ขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีปูติน กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ ประณามการโจมตีดังกล่าวว่า เป็นการก่อการร้ายของพวกป่าเถื่อน พร้อมกับสั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทั้งหมด


วันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังระดมกำลังค้นหาศพผู้เสียชีวิต ที่จุดเกิดเหตุโดยส่วนยอดผู้เสียชีวิต ขณะนี้ อยู่ที่อย่างน้อย 133 คน และบาดเจ็บมากกว่า 140 คน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 11 คน โดยในจำนวนนี้มี 4 คนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงครั้งเลวร้ายนี้โดยตรง


ขณะที่สื่อต่างชาติรายงานว่า มือปืนถูกสังหารไป 2 คน เป็นชาวทาจิกิสถาน อายุ 30 ปี และ 25 ปี โดยคนหนึ่งถูกสังหารที่จุดเกิดเหตุ อีกคนที่ แคว้นเบรียนสค์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ใกล้กับพรมแดนยูเครน อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มไอซิส-เค จะออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีครั้งนี้ ขณะที่ทางสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันว่าใช่ แต่ในการแถลงของปูติน เขากลับไม่ได้เอ่ยถึงกลุ่มนี้เลย แต่กลับกล่าวว่า ยูเครนอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง


ส่วนปฏิกิริยานานาชาติวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงประกอบพิธีมิสซาวันอาทิตย์ใบปาล์ม ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน หลังเสร็จพิธี ทรงได้ประณามเหตุโจมตีคอนเสิร์ตฮอลล์ ว่าเป็นการกระทำที่เลวทราม และทำให้พระเจ้าขุ่นเคือง โดยพระองค์ทรงสวดภาวนาให้กับหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย


ส่วนที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีการเปิดไฟบนตึกเบิร์จคาลิฟา เป็นธงชาติรัสเซีย เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News