สังคม

คพ.เรียกค่าฟื้นฟู 1,300 ล้าน บ.วินโพรเสส ฐานก่อมลพิษกระทบชาวบ้าน

โดย pattraporn_a

16 มิ.ย. 2564

75 views

ราวหนึ่งสัปดาห์ก่อน ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ครั้งนั้นมีชาวบ้านหนองพะวา 15 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 47 ล้านบาท กับบริษัทวินโพรเสส จำกัด ฐานเป็นต้นตอก่อมลพิษปนเปื้อนดินและน้ำ ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพ เพราะไม่สามารถทำกินในที่ดินของตัวเองได้ ล่าสุด กรมควบคุมมลพิษ เรียกค่าเสียหายกับวินโพรเสส เพิ่มอีกกว่า 1,300 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม และเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ


ผลกระทบจากสารเคมีปนเปื้อน เป็นปัญหาที่ชาวบ้านหนองพะวา ในอ.บ้านค่าย จ.ระยอง ทนทุกข์ทรมานมานานนับ 10 ปี กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบเรื่องนี้ พบว่าภายในโรงงานของบริษัทวินโพรเสส จำกัด มีการสะสมวัตถุอันตรายทั้งในและนอกอาคาร ไหลซึมออกสู่ภายนอก จนเกิดการปนเปื้อนในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน พืชไร่ ต้นไม้ เหี่ยวแห้ง ทยอยยืนต้นตาย


กรมควบคุมมลพิษ สรุปภาพรวมทั้งหมด พบว่าปัญหานี้ส่งผลกระทบใน 2 ส่วนหลัก ทั้งดินและน้ำ เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างมาตรวจวิเคราะห์ การปนเปื้อนครอบคลุมพื้นที่กว้างถึง 114 ไร่ แหล่งน้ำสาธารณะหลายแห่ง มีค่าเป็นกรด ปนเปื้อนโลหะหนัก นอกจากค่าเสียหายกว่า 47 ล้าน บาท ที่ชาวบ้านฟ้อง กรมควบคุมมลพิษ จะดำเนินการทางกฏหมาย เรียกค่าเสียหายกับวินโพรเสส เพิ่มอีกกว่า 1,300 ล้านบาท


สำหรับค่าใช้จ่ายที่เรียกจากเอกชน จากการประเมินแยกออกเป็น 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย

1.ค่าสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ 47 ล้าน ในส่วนนี้ชาวบ้านดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหาแล้ว 

2.ค่าเสียหายจากการไม่ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรมชาติ อบต.บางบุตร จะใช้สิทธิฟ้องเรียกค่าเสียหาย

3. ค่าใช้จ่ายฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม 1,322,077,753 บาท 12 สตางค์ ส่วนนี้ควบคุมมพิษจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยจะทำหนังสือถึงบริษัทฯ ภายใน 15 วัน หากยังปฏิเสธหรือนิ่งเฉย กรมจะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง ให้ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่ มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข 21 มิถุนายน จะนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมคณะกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าทุกระยะ

คุณอาจสนใจ

Related News