สังคม

กรมควบคุมมลพิษ ยันยังไม่พบสารแคดเมียมปนเปื้อนในดิน รอบโรงงานสมุทรสาคร

โดย nutda_t

5 เม.ย. 2567

175 views

นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ให้ข้อมูลว่า กรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยกรมโรงงานอุตสาหกรรม และทางจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบกากแร่แคดเมียม จำนวนประมาณ 15,000 ตัน ในโรงงานหลอมหล่ออะลูมิเนียมแท่ง ภายในซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

จากการตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการตรวจหาปริมาณแคดเมียมในดิน ทั้งดินในบริเวณโรงงาน ดินบริเวณขอบรั้วโรงงาน และดินชุมชนโดยรอบ ผลการตรวจสอบ พบว่า ปริมาณแคดเมียมยังอยู่ในบริเวณโรงงาน เนื่องจากการปนเปื้อนแคดเมียมจะออกมาในรูปแบบฝุ่น แต่แคดเมียมที่พบอยู่ในถุงบรรจุ ทำให้พบฝุ่นแคดเมียมเฉพาะในโรงงานเท่านั้น ชุมชนด้านนอกยังไม่พบผลกระทบของฝุ่นแคดเมียม ดังนั้นประชาชนที่อยู่ด้านนอก ยังไม่น่ากังวลเรื่องผลกระทบด้านสุขภาพ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พนักงานในโรงงานที่มีอยู่ประมาณ 40 คน อาจจะมีการสูดฝุ่นแคดเมียมเข้าไป ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เก็บตัวอย่างด้วยการตรวจปัสสาวะของคนงานเพื่อหาสารปนเปื้อนแล้ว

หลังจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ต้องติดตามเก็บตัวอย่างในโรงงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้องติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยรอบอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

สำหรับการจัดการกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน ตามหลักที่ถูกต้องแล้ว ต้องมีการฝังกลบและผู้ทำการกำจัด ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน แต่โรงงานที่พบนั้นไม่ผ่านมาตรฐานในการกำจัดแคดเมียม ดังนั้นต้องมีการขนย้ายกลับไปยังแหล่งต้นกำเนิดที่มาในเมืองสังกะสี พื้นที่ จ.ตาก ดังนั้นจะต้องมีการประชุมร่วมกันทุกหน่วยงานวางแผนกำหนดเส้นทาง เนื่องจากแคดเมียมมีปริมาณมากถึง 15,000 ตัน แต่รถบรรทุกสารเคมีอันตรายสามารถบรรทุกได้คันละ 3 ตัน หรือหากเป็นรถพ่วงก็บรรทุกได้ครั้งละ 6 ตันเท่านั้น

สำหรับประชาชนในพื้นพื้นที่โดยรอบขณะนี้มั่นใจได้ว่า มีความปลอดภัย เพราะไม่พบการปนเปื้อนในแหล่งดินด้านนอกโรงงาน และขณะนี้ทางจังหวัดและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทำงานอย่างรวดเร็ว ด้วยการบล็อกหรือปิดพื้นที่โรงงานไว้ทั้งหมดแล้ว และมีการตัดสินใจร่วมกันว่า จะขนย้ายแคดเมียมกลับไปยังจุดกำเนิด และต้องกำจัดอย่างถูกต้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กรมควบคุมมลพิษ ,สารแคดเมียม

คุณอาจสนใจ

Related News