สังคม

สถานกงสุลนิวยอร์กเตรียมส่งทับหลังพร้อม 13 โบราณวัตถุของไทยคืนในพฤษาคมนี้

โดย nicharee_m

24 เม.ย. 2564

215 views

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รับมอบโบราณวัตถุของไทย 13 รายการ จากสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กและหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เพื่อเตรียมส่งกลับประเทศไทย ส่วนทับหลังอีก 2 รายการ ที่ทางการสหรัฐฯยึดไว้จากพิพิธภัณฑ์เอกชนไว้แล้ว อยู่ในระหว่างกำหนดวันส่งมอบให้ทางการไทย


เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการเขตนิวยอร์ก และหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เป็นผู้แทนรัฐบาลสหรัฐ ส่งคืนพระพุทธรูป 13 องค์ ที่ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทยและถูกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในนครนิวยอร์ก กลับคืนให้ทางการไทย โดยมีกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยเป็นผู้รับมอบ ท่ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงสองฝ่ายเป็นสักขีพยาน


พระพุทธรูปทั้ง 13 องค์ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ศิลปะสุโขทัยและอยุธยา หลายชิ้นเป็นงานโลหะสำริด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการติดตามทวงคืนวัตถุโบราณของไทย ร่วมกับหลายภาคส่วนประสานงานติดตาม ร่วมกับทางการสหรัฐ จนทวงคืนมาได้


สำหรับทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น ขณะนี้หน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ยึดมาจากพิพิธภัณฑ์เอกชนแล้วตั้งแต่วันที่2 เมษายนที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างกำหนดวันส่งมอบให้ทางการไทย เนื่องจากกรมศิลปากรอยู่ระหว่างจัดหาบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพในการเก็บรักษาและนำส่งประเทศไทย โดยทับหลัง 2 รายการ และพุทธรูปทั้ง 13 รายการ มีกำหนดจะส่งถึงประเทศไทยในเดือนพฤษภาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News