สังคม

'หมอยง' เผยคลัสเตอร์ทองหล่อ เป็นโควิดสายพันธ์ุอังกฤษ แพร่เร็วกว่าปกติ 1.7 เท่า

โดย natthanon_r

8 เม.ย. 2564

88 views

เผยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าการระบาดในคลัสเตอร์ทองหล่อ เป็นผลจากเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ B117 หรือ สายพันธุ์อังกฤษ สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ปกติได้เร็วกว่า 1.7 เท่า ตอนนี้พบแล้วอย่างน้อย 24 คน จากจำนวน 291 คน โดยไม่มีการควบคุมอาจส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงสงกรานต์พุ่งสูงขึ้นถึง 100 เท่าได้


ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ B117 จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อเอกมัย สายพันธุ์นี้เป็นการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยชนิด GRV พบครั้งแรกในอังกฤษ


หากเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับการระบาดในปีที่แล้ว พบมีผู้ป่วยประมาณ 3000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เดินทางทางกลับจากต่างประเทศ แต่สถานการณ์ในปีนี้การระบาดระลอกใหม่กลับแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนเป็น 10 เท่า หากไม่มีการรักษาหรือปฏิบัติตามมาตรการเชื่อได้ว่าการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นสูงถึง100 เท่า ซึ่งถือว่าเป็น สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง จึงขอความร่วมมือประชาชนรักษามาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ


เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อังกฤษนี้ กลายชนิดที่ทั่วทั้งโลกเฝ้าระวัง และ ทำให้อังกฤษต้องล็อคดาวน์อีกครั้ง รวมทั้งมีการระงับเที่ยวบินจากอังกฤษทั่วโลก พร้อมจับตากลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบนี้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเชื้อสายพันธุ์นี้เข้าประเทศมาได้อย่างไร ทั้งที่มีมาตรการเฝ้าระวังกลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ได้ยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 ทุกบริษัทมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมสำหรับสายพันธุ์อังกฤษเพียงแต่การแพร่ระบาดเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นเท่านั้น


ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศ นอกจากที่สหรัฐ ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด19 สะสมสูงสุดในโลก บางประเทศก็เริ่มประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว และการควบคุมพิเศษอีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะจากสายพันธุ์อังกฤษ


หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KDCA) รายงาน พบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่อีกอย่างน้อย 668 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ และจังหวัดคย็องกีมากถึง 63%


อินเดีย โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1 แสน 1 หมื่น 5 พัน 736 คน เพิ่มสูงขึ้นถึง 3 เท่าในช่วง 2 เดือน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่กว่า 12 ล้าน 8 แสนคน ด้านทางการกรุงนิวเดลี ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22 นาฬิกา ไปจนถึง 5 นาฬิกา จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้


ญี่ปุ่น นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า ประกาศคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19รายใหม่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 878 คน นอกจากนี้ ยังสั่งยกเลิกกิจกรรมวิ่งคบเพลิงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกออกไป


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกมาประกาศว ชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนนี้เป็นต้นไป ถึงแม้ว่า สหรัฐฯ จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วเป็นจำนวนมาก


อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริกา ยังคงเป็นประเทศ อันดับที่ 1 ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19สะสมมากที่สุดในโลก กว่า 31 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 5 แสน 7 หมื่นคน ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ บราซิล อันดับ 3 อินเดีย อันดับที่ 4 ฝรั่งเศส และอันดับที่ 5 คือรัสเซีย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสมทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่กว่า 133 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2 ล้าน 8 แสน 8 หมื่นคน และรักษาหาย 107ล้านคน







คุณอาจสนใจ

Related News