สังคม

"โกนหัว" แสดงออก ภาคี#Saveบางกลอย ถาม “คุณเดินทางกลับบ้านกี่ชั่วโมง คนบางกลอยใช้เวลา 25 ปี”

โดย pichaya_s

13 มี.ค. 2564

63 views

ชาวบางกลอย ยังร่วมชุมนุมกับกลุ่มพีมูฟ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และร่วมกับ ภาคี #saveบางกลอย ในการเรียกร้องความเป็นธรรมจากการถูกจับกุม โดยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 



ภาคี #saveบางกลอย จำลองเหตุการณ์จับกุมชาวบ้านบางกลอย พร้อมโกนผมกลางสกายวอล์คแยกปทุมวัน ถาม "คุณเดินทางกลับบ้านกี่ชั่วโมง? คนบางกลอยใช้เวลา 25 ปี" โดยแสดงบทบาทสมมติ จำลองเหตุการณ์การควบคุมตัวชาวบ้านบางกลอยลงจากพื้นที่ใจแผ่นดิน


นายพชร คำชำนาญ และ นายธัชพงศ์ แกดำ ได้สวมใส่ชุดของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย มีโซ่ตรวนพันธนาการ และมีบุคคลลากทั้ง 2 ไปตามพื้น ก่อนจะใช้น้ำสระผม และโกนผม ก่อนที่ทั้งสองจะร่ำไห้ และพูดว่า "บ้านของเราคือใจแผ่นดิน เราอยากกลับบ้าน พวกคุณช่วยพาพวกเรากลับบ้านได้ไหม"


นายพชร กล่าวว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อต้องการสื่อสารเรื่องราวของชาวบ้านบางกลอย ที่ถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกินที่ใจแผ่นดิน ให้คนเมืองได้รับรู้ เพื่อที่จะได้ออกมาช่วยเหลือชาวบ้าน อย่างน้อยคือการออกมาเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย เพราะขณะนี้ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าชาวบ้านถูกกระทำอย่างไรบ้าง


ส่วนการโกนหัวนั้น เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำกับชาวบ้านขณะจับกุมตัวไป โดยให้เหตุผลว่า น้ำในเรือนจำมีไม่พอ จึงโกนผมจะได้ไม่ต้องสระผม ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และในความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงจะไม่ตัดผมเพราะถือว่าขวัญจะหายไป


นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางกลอยที่มาปักหลักที่ข้างทำเนียบรัฐบาล เดินทางมาชูป้ายข้อความว่า "อยากกลับบ้านไหม? ชาวบางกลอยไม่มีบ้ายให้กลับ" "คุณเดินทางกลับบ้านกี่ชั่วโมง? คนบางกลอยใช้เวลา 25 ปี"


ส่วนกิจกรรมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ยังมีการชุมนุมกับกลุ่มพีมูฟที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอความชักเจนในการตั้งคณะกรรมการอิสระมาแก้ปัญหาบางกลอย และมี ทราย เจริญปุระ มาร่วมกล่าวถึงการต่อสู้ของชาวบางกลอยด้วย เพื่อย้ำถึงความไม่เท่าเทียมของคน ที่มีสิทธิอาศัยอยู่ในที่ทำกินตั้งแต่บรรพบุรุษ

คุณอาจสนใจ

Related News