พระราชสำนัก

พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ถวายผ้าพระจุลกฐิน ประจำปี 2565 ณ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ เชียงใหม่

โดย panwilai_c

29 ต.ค. 2565

32 views

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงบำเพ็ญพระกุศลถวายผ้าพระจุลกฐิน ประจำปี 2565 ณ วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ จังหวัดเชียงใหม่



วันนี้เวลา 18.46 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ เสด็จไปยัง วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทรงบำเพ็ญพระกุศลถวายผ้าพระจุลกฐิน ซึ่งกองทุนพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ร่วมกับวัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ และผู้มีจิตศรัทธา จัดพิธีถวายพระจุลกฐินเป็นครั้งแรก เพื่ออนุรักษ์ประเพณีงานจุลกฐิน และนำปัจจัยไปทำนุบำรุงศาสนสถาน และถาวรวัตถุภายในวัด



ในการทำผ้าจุลกฐินครั้งนี้ ทางวัดได้เริ่มปลูกฝ้ายในวันที่ 18 มิถุนายน 2565 มีชาวบ้านที่มีความชำนาญ ดูแลตั้งแต่การเพาะปลูก จนถึงการเก็บฝ้าย และกำหนดพิธีจุลกฐินในวันนี้ โดยเริ่มตั้งแต่การนำฝ้ายมาปั่นกรอเป็นเส้นด้าย แล้วทอเป็นผืนผ้า ตัดเย็บและย้อมสี ตลอดจนทำการทอดถวาย โดยใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง ถือเป็นประเพณีดั้งเดิมของล้านนา และพบในสปป.ลาว และประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะทางภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ ปัจจุบันมีพระอธิวัฒน์ รตนวณฺโณ เป็นเจ้าอาวาส มีพระสงฆ์จำพรรษา 6 รูป โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ในการบูรณปฏิสังขรณ์วิหาร ให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานศิลปกรรมท้องถิ่นแบบล้านนา และทรงดำเนินงานวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งทรงสร้าง พระพุทธปฏิมาสิริภานิรมิต เป็นพระประธานในวิหาร



ภายในวัด ยังมีบ่อน้ำทิพย์ ซึ่งพระครูวรเวทย์วิสิฐ (หลวงปู่ครูบาธรรมชัย ธมมฺชโย) เดินธุดงค์มาพบ โดยชาวบ้านเชื่อว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่อยู่ของอุชุนาคราช หากได้ดื่มหรืออธิษฐานแล้ว เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการป่วยได้

Related News