พระราชสำนัก

พล.อ.ม.จ.เฉลิมศึก เสด็จแทนพระองค์ วางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันมหิดล

โดย parichat_p

24 ก.ย. 2565

14 views

พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล เสด็จแทนพระองค์ ไปทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล


วันนี้ เวลา 9 นาฬิกา 54 นาที พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้ พลเอก หม่อมเจ้าเฉลิมศึก ยุคล เสด็จแทนพระองค์ ไปยังคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เขตราชเทวี ทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล


โอกาสนี้ ประทานโล่เกียรติคุณแก่ ศิษย์เก่าและบุคลากรดีเด่น รวมทั้งผู้มีอุปการะคุณ ของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษา ด้านการสาธารณสุขแห่งแรกของประเทศ ที่ได้รับการสถาปนาเป็นคณะหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ เมื่อปี 2491 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงวางแนวพระราชดำริ การจัดการศึกษา ในรายวิชาด้านสาธารณสุขศาสตร์ และทรงสอนด้วยพระองค์เอง ในการเปิดสอนปีแรก ต่อมาในปี 2512 มหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ ได้รับพระราชทานนามเป็น "มหาวิทยาลัยมหิดล"


คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีบทบาทในการผลิตบุคลากรทางสาธารณสุข ซึ่งทำการวิจัย บริการวิชาการ และผลักดันนโยบายที่สำคัญ เพื่อการมีสุขภาพ คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน สนองพระราชดำริสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่ทรงเห็นความสำคัญของงานสาธารณสุข ว่า เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาสุขภาวะ และคุณภาพชีวิตของมวลมนุษยชาติ