พระราชสำนัก

องคมนตรี เป็นปธ.เปิดโครงการ สร้างป่า รักษ์น้ำ รักษ์ดิน จ.ประจวบฯ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง

โดย panwilai_c

7 ส.ค. 2565

27 views

องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ สร้างป่า รักษ์น้ำ รักษ์ดิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง



วันนี้ ที่ศูนย์ปฏิบัติการโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์ หนองพลับ-กลัดหลวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ "สร้างป่า รักษ์น้ำ รักษ์ดิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565" ที่จัดขึ้น เพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชน ร่วมอนุรักษ์ดินและน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ที่ทรงให้ความสำคัญกับป่าไม้ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี



พร้อมกันนี้ ได้เยี่ยมชมพื้นที่ปลูกป่า ครอบคลุมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงช่วยเหลือราษฎรให้มีที่ดินทำกิน ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยแบ่งเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ดินดี เหมาะแก่การเพาะปลูก จัดสรรให้ราษฎรอยู่อาศัยและทำกิน มีหมู่บ้านสหกรณ์ 11 หมู่บ้าน และพื้นที่อุดมสมบูรณ์น้อยกว่า ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะ ด้านแหล่งน้ำ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่โครงการอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอู อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อยู่ระหว่างก่อสร้างงานอาคารต่าง ๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567



ในช่วงบ่าย องคมนตรี ได้เยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด มีสมาชิก 628 ราย ดำเนินธุรกิจหลัก คือ รวบรวมน้ำนมดิบ จากสมาชิกเลี้ยงโคนม สำหรับแปรรูปผลิตภัณฑ์นม อาทิ นมผง และนมพาสเจอร์ไรส์ นอกจากนี้ ยังจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ยาสัตว์ แก่สมาชิก และบุคคลทั่วไป ผ่านซุปเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์



จากนั้น องคมนตรี และคณะฯ เดินทางไปยังแปลงเกษตรอินทรีย์ ของนายสมประสงค์ นาคดี สมาชิกสหกรณ์ การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด ซึ่งใช้พื้นที่ 10 ไร่ ในการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช ที่ให้ผลผลิตตลอดปี อาทิ แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกูด ชะอม รวมทั้งมีแผนที่จะปลูกพืชผักนอกฤดูกาลด้วย



ส่วนที่สหกรณ์การเกษตรห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด มีการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย (น้ำมันเชื้อเพลิง) ธุรกิจสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ และส่งเสริมให้สมาชิก รวมกลุ่มอาชีพ อาทิ เลี้ยงโค เลี้ยงสุกร ปลูกข้าวโพด นอกจากนี้ยังจัดทำบัญชีฟาร์ม ใช้เป็นข้อมูล ประเมินผลสำเร็จ ปัจจุบันมีสมาชิก 1,350 คน

Related News