พระราชสำนัก

ปธ.องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 'สมเด็จช่วง'

โดย panwilai_c

12 ธ.ค. 2564

27 views

ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และอดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช



วันนี้เวลา 16.46 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปยังห้องรัตนจันทสรวรคุรุ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ ในการพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 สิริอายุ 96 ปี พรรษา 76 พร้อมกันนี้ได้วางพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ,สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง , สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และของพระบรมวงศานุวงศ์ ที่หน้าโกศศพ ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด และบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานการศพ 7 วัน 50 วัน และ 100 วัน



สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) หรือ "สมเด็จช่วง" เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2468 เมื่ออายุได้ 14 ปี ได้บรรพชาที่วัดสังฆราชา เขตลาดกระบัง ต่อมาในปี 2488 ได้อุปสมบทที่วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ และได้เรียนปริยัติธรรม จนสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ทั้งนี้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระเถระที่มีปฏิปทาและจริยาวัตรงดงาม จึงได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ อาทิ เป็นเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ,เจ้าคณะภาค 3 ,เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และด้วยความเป็นพระสงฆ์ที่มีพระสังฆคุณ จึงได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระศรีวิสุทธิโมลี จากนั้นได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เมื่อปี 2538 และได้ดำรงตำแหน่ง ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เมื่อปี 2557 จนถึงปี 2560 และประธานสมัชชามหาคณิสสร ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนจะมรณภาพ



อนึ่งเมื่อเวลา 15.25 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปในการสรงน้ำศพ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พระเถระผู้เจริญในสมณคุณ สมบูรณ์ด้วยศีลาจารวัตรมั่นคงมาโดยตลอด ทั้งได้ประกอบกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา และราชอาณาจักร ปกครอง ดูแล ให้ความอนุคราะห์พระภิกษุ สามเณร และให้ความสำคัญด้านการเผยแพร่พระพุทธศาสนาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มสร้างวัด"วัดมงคลเทพมุนี" ที่สหรัฐอเมริกา ,"วัดปากน้ำ" ที่ประเทศญี่ปุ่น และประเทศนิวซีแลนด์ จนได้รับการถวายสมณศักดิ์ จากคณะสงฆ์ประเทศบังกลาเทศ ศรีลังกา เมียนมา

Related News