สธ.สั่งเตรียมพร้อม ฟอกไตฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่ม 1 ก.พ.นี้

สังคม

สธ.สั่งเตรียมพร้อม ฟอกไตฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่ม 1 ก.พ.นี้

โดย sitanan_k

28 ม.ค. 2565

172 views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเตรียมความพร้อม ดีเดย์ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่ใช้สิทธิบัตรทองสามารถ เลือกวิธีฟอกไตได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย จากเดิมผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตผ่านเส้นเลือดจะต้องเสียค่าฟอกไต ครั้งละ 1,500 บาท


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หารือร่วมกับ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) นายหสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย และ นายกสมาคมเพื่อโรคไตแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อม เพิ่มทางเลือกให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง เลือกวิธีฟอกไตได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565



นายอนุทิน กล่าวว่า เดิมการฟอกไตทางเล้นเลือด ต้องเสียค่าใช้จ่ายครั้งละ 1500-2000 บาท ในหนึ่งอาทิตย์ต้องฟอกไต 1-2 ครั้ง ทำให้ผู้ป่วยมีค่าใช้จ่ายเดือนเป็นหมื่น กระทรวงสาธารณสุข จึงเห็นว่า ควรดูแลผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตทางเส้นเลือดให้ฟอกไตฟรี เพื่อไม่ให้คนที่มีฐานะยากจนต้องเดือดร้อน สปสช.จึงเห็นควรช่วยเหลือค่าบริการฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียมแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่ไม่สมัครใจรับบริการล้างไตผ่านทางช่องท้อง



ปัจจุบัน พบว่ามีข้อมูลผู้ที่ต้องฟอกไต อยู่ที่ 170,000 คน และพบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 10-15 เปอร์เซ็นต์/ปี สำหรับการให้บริการผู้ป่วยรายใหม่ ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป หากแพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยต้องเข้ารับบริการบำบัดทดแทนไต แพทย์และผู้ป่วยจะร่วมตัดสินใจ เลือกวิธีบำบัดทดแทนไตที่เหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุด ผู้สมัครใจล้างไตผ่านทางช่องท้อง รับบริการตามกระบวนการ ล้างไตเป็นประจำที่บ้านทุกวัน มีน้ำยาล้างไตส่งถึงบ้านฟรี  ส่วนผู้ป่วยสมัครใจฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม แพทย์จะส่งเข้ารับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมที่หน่วยบริการที่เหมาะสม ผู้ป่วยเดินทางมาฟอกไตสัปดาห์ละไม่เกิน 3 ครั้ง ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News