ยืนยันคำสั่งเดิม! ระงับเครื่องเล่นงานวัดทั้งหมด ผู้ประกอบการโอด "ขาดทุน" กู้เงินมาหลักล้าน

สังคม

ยืนยันคำสั่งเดิม! ระงับเครื่องเล่นงานวัดทั้งหมด ผู้ประกอบการโอด "ขาดทุน" กู้เงินมาหลักล้าน

โดย pattraporn_a

13 ม.ค. 2565

695 views

หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีมติให้จัดงานวัดโกรกกราก แบบ new normal คือ สามารถจัดงานได้ แต่ห้ามมีการจัดงานมหรสพ และเครื่องเล่น ทำให้ผู้ประกอบการเครื่องเล่นต่างกระทบหนัก เพราะต้องลงทุนล่วงหน้า กู้ยืมเงินนับล้านมาลงทุน จึงทำหนังสือขออุทธรณ์ไป เพื่อขอให้ทบทวน


โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีการประกาศว่างานวัดโกรกกราก ที่จะขึ้น ระหว่างวันที่ 14 ถึง 23 มกราคม 2555 สามารถจัดได้ แต่ไม่อนุญาตให้มีการจัดงานมหรสพและเครื่องเล่น นั่นทำให้ผู้ประกอบการหลายราย ออกมาเรียกร้องให้มีการทบทวน และพิจารณาเป็นชนิดเครื่องเล่นไป


ทีมข่าวลงพื้นที่งานวัดโกรกกราก มีร้านค้าเริ่มเตรียมความพร้อม ขณะที่เครื่องเล่นบางส่วนเริ่มรื้อถอน บางส่วนยังคงเอาไว้อยู่ -ทีมข่าวได้พูดคุยกับคุณวรพัทธ์ แต้มแก้ว อายุ 68 ปี ผู้จัดการทั่วไปทีมงานสวนสนุกเมธีกรุ๊ป ซึ่งนำเครื่องเล่นจำนวน 12 เครื่อง จากจังหวัดสงขลา มาติดตั้งที่งานวัดโกรกกราก โดยเริ่มติดตั้ง ตั้งแต่วันที่6มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากประเมินมติของ ศบค.ชุดใหญ่ รวมถึงจัดการสอบถามกับทางวัด ว่าสามารถเล่นได้ จึงเร่งติดตั้งเครื่องเล่นทั้ง 12 เครื่อง ทันที


แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร มีมติไม่อนุญาตให้จัดมหรสพและเครื่องเล่น ทำให้ตนตัดสินใจรื้อเครื่องเล่นที่ประเมินแล้วว่า อาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ จำนวน 8 เครื่องทันที เช่น บ้านลม , สไลด์เดอร์น้ำ เป็นต้น เพราะเป็นเครื่องเล่นที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมาเล่นได้ และเด็กกลุ่มนี้อาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อ แต่ยังคงเหลือเครื่องเล่นไว้ 4 ชิ้น คือ ชิงช้าสวรรค์ยักษ์ , top wave คล้ายกับเรือไวกิ้ง , music express ซึ่งเครื่องเล่นที่นั่งรถหมุน และ Apollo เพราะมองว่าเป็นเครื่องเล่นสำหรับผู้ใหญ่ ที่ส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบดูแลตัวเองได้ และฉีดวัคซีนแล้ว


โดย คุณวรพัทธ์ บอกว่า การยกเลิกกะทันหัน ทำให้เงินที่ลงทุนไปนับแสนสูญสลายไปหมด อย่างชิงช้าสวรรค์ยักษ์ ต้องขนย้ายจากจังหวัดสงขลาด้วยรถเทรลเลอร์ ทั้งหมด 9 เที่ยว ค่าน้ำมันเที่ยวละ 50,000 บาท รวมเป็นเงิน 4 แสน 5 หมื่นบาท , ค่าติดตั้งอีก 50,000 บาท , ค่ารถเครน 30 ตัน พยุงติดตั้งอีก 50,000 ยังไม่รวมค่ารื้อถอนอีก 30,000 บาท ซึ่งหากสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ตลอด 10 วันจะมีอะไรได้ประมาณ 1 ล้าน 2 แสนบาท เฉพาะชิงช้าสวรรค์ยักษ์ตัวเดียว ยังไม่รวมกับค่าติดตั้ง ค่าขนส่งเครื่องเล่นตัวอื่น ที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง


ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอย่างหนัก งานนี้จึงเป็นงานแรกในรอบสองปี ที่ผ่านมาเจ้าของบริษัทก็เคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้ว เพราะประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ และครั้งนี้ก็กูนี่ยืมสินมากว่า 5 ล้านบาท เพื่อมาซ่อมระบบไฟ และติดตั้ง แต่ปรากฏว่าเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ กลับถูกยกเลิกไป ตนจึงได้แต่ทำหนังสือไปขอยื่นขออุทธรณ์ ไปยื่นต่อทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อขอให้ทบทวน โดยได้ทำการชี้ให้เห็นว่า เครื่องเล่นบางชนิดอยากให้ผ่อนปรน พร้อมเสนอแนวทางป้องกัน อย่างเช่นจริงช้าสวรรค์ แต่ละกระเช้าห่างกัน 3 เมตร และลดจำนวนคนเล่นจากปกตินั่งได้ 6 คน ลดเหลือ 2 คน ส่วนเครื่องเล่นชนิดอื่นอีกสามตัว จะให้นั่งเว้นที่นั่งแทน เพื่อป้องกัน ซึ่งอยากให้คณะกรรมการพิจารณาเป็นตัวๆไป


ขณะที่ทีมข่าวได้คุยกับผู้ประกอบการเครื่องเล่นรายย่อย คุณทราย รุ่งพิวา บุตรทัศน์ ติ๊กแหม่มสวนสนุก เล่าว่า นำเครื่องเล่นมาจากจังหวัดนครปฐม ทั้งตัวทำงานอย่างบ้านหมุน รวมถึงและม้าหมุน แต่ปรากฏว่าเมื่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีมติออกมา ทำให้ยังรอมติที่มีการขอยื่นอุทธรณ์ไป แต่บ้านลมตนก็พับเก็บกลับแล้ว เพราะเป็นเครื่องเล่นที่เสี่ยงต่อการติดต่อของเชื้อโรค ซึ่งเฉพาะเครื่องเล่นที่นำมาลง ก็ลงทุนไปมากกร่าหมื่นกว่าบาท ทั้งค่าน้ำมัน คนงาน และค่าติดตั้ง ซึ่งหากสามารถอนุญาตให้เล่นได้ เมื่อหักค่าใช้จ่าย ค่าไฟ คลดว่าจะเหลือกำไรประมาณ 2-3 หมื่นบาท แต่หากไม่อนุญาตก็จะขาดทุนทั้งหมด


คุณทรายยังบอกอีกว่า นี่เป็นงานแรกในรอบ 2 ปี ที่ไม่ได้ขายของ ที่ผ่านมาทุกอย่างเจ๊งหมด แต่เมื่อทราบว่าหลวงพ่อปู่เล่นเครื่องเล่นได้ ก็ดีใจมาก แต่พอจู่ๆบอกเล่นไม่ได้ รู้สึกแย่มาก


ด้าน พระครูวิสุทธิ์สิทธิคุณ เจ้าคณะตำบลโกรกกราก เจ้าอาวาสวัดโกรกกราก เปิดเผยว่า ก็มีผู้ประกอบการหลายรายที่มาเช่าพื้นที่วัดมาสอบถามมติ และพยามร้องยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการโรคติดต่อ ซึ่ง ณ เวลานี้ทางวัดก็จะทำตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อ คือ งดจัดงานมหรสพ และเครื่องเล่นไปก่อน ส่วนการไปยื่นอุทธรณ์ เป็นส่วนที่ ผู้ประกอบการไปยื่นเอง ซึ่งหากคณะกรรมการมีมติผ่อนปรนก็สามารถดำเนินการได้


ทั้งนี้ ยืนยันว่าทางวัดเองก็ต้องยกเลิกมหรสพที่จัดเตรียมไว้เช่นกัน ทั้งดนตรี คืนละไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท , ลิเก , ภาพยนตร์ 3 จอ และตะกร้อ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน และยังไม่รวมค่าสถานที่ ค่าไฟ และค่าเช่าที่ต้องคืนให้กับผู้ค้าสวนสนุก ซึ่งมี 10 ร้าน 4 เจ้าของ แต่วัดก็ต้องปฏิบัติตามมติ ซึ่งก็พยามทำความเข้าใจให้ปฏิบัติตามมติ และที่หลายคนอาจมองว่าทำไมวัดไม่แจ้งล่วงหน้า ทางวัดขอชี้แจงว่า การจัดงานมีการการวางแผนมาครึ่งปี สถานการณ์ตอนนั้นยังไม่หนัก ต่างจากปัจจุบันพร้อมยอมรับว่า การที่งานวัดเมื่อไม่มีมหรสพ ไม่มีดนตรี สวนสนุก ก็ทำให้เสน่ห์งานวัดหายไปมาก


ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. ผลการยื่นอุทธรณ์ของผู้ประกอบการ ออกมาแล้ว ยืนยันว่าให้ระงับเครื่องเล่นสวนสนุกทั้งหมดในงานวัดโกรกกราก



ชมผ่านยูทูบ :     https://youtu.be/9jEabxPhtVA

คุณอาจสนใจ