ยึดไอซ์ล็อตใหญ่เกือบตัน ก่อนถูกส่งไปไต้หวัน ขยายผลเชื่อมโยง คดียาเสพติดในประเทศ

สังคม

ยึดไอซ์ล็อตใหญ่เกือบตัน ก่อนถูกส่งไปไต้หวัน ขยายผลเชื่อมโยง คดียาเสพติดในประเทศ

โดย pattraporn_a

4 ธ.ค. 2564

65 views

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร แถลงจับกุมยึดไอซ์ พบซุกซ่อนในซิลิโคน จำนวนเกือบ 1 ตัน เตรียมส่งไปประเทศไต้หวัน ซึ่งพบว่าส่งในนามนิติบุคคลรายหนึ่ง เจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลถึงขบวนการยาเสพติดข้ามชาติ


การตรวจด้วยอุปกรณ์ตรวจหาสารเสพติด โดยใช้แสงเลเซอร์ และปรากฎชื่อสารเสพติดประเภทเมตเอมเฟตามีน หรือไอซ์ ซึ่งการตรวจหากยังมีซิลิโคนห่อหุ้มอยู่เครื่องมือชนิดนี้ก็ไม่สามารถอ่านค่าได้


วิธีการซุกซ่อนไอซ์เพื่อส่งออกไปไต้หวันล็อตนี้ ตบตาเจ้าหน้าที่ด้วยการบรรจุภายในแผ่นซิลิโคนสำหรับปูพื้น


การตรวจยึดของเจ้าหน้าที่ศุลกากรซึ่งร่วมกับการข่าวและเจ้าหน้าที่ปปสและตำรวจปส.ได้ ตรวจเอ็กซเรย์สินค้าบรรจุอยู่ในลังกระดาษ จำนวน 24 กล่อง ซึ่งเป็นซิลิโคนสำหรับปูพื้น 161 แผ่น พบเป็นวัตถุต้องสงสัยด้านใน เมื่อผ่าซิลิโคนออก และตรวจด้วยเครื่องมือหาสารเสพติดผลจึงแสดงออกมาว่าเป็นไอซ์ทั้งหมด 897 กิโลกรัม หรือเกือบ 1 ตัน


อธิบดีกรมศุลกากรระบุว่าผู้นำส่ง ใช้ชื่อในนามนิติบุคคล รายหนึ่ง ได้สำแดงสินค้าว่าเป็นซิลิโคนสำหรับปูพื้น ส่งไปให้ลูกค้าที่ไต้หวัน และกำลังนำมาใส่ตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย เมื่อเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติจึงได้สุ่มตรวจ


และหลังจากนี้จะมีการประสานกับทางการไต้หวันถึงขบวนการยาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งที่ผ่านมา พบว่าในรอบ 2 เดือน มีการส่งยาเสพติดไปต่างประเทศหลายครั้ง โดยระบุต้นทางมาจากประเทศไทย ซุกซ่อนไปกับไม้แปรรูป กว่า 2 พันท่อน นับเป็นปฏิบัติการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดของไต้หวัน โดยตำรวจไต้หวันได้จับกุมผู้ต้องสงสัยรวม 7 คน มีผู้อยู่เบื้องหลัง ใช้ชื่อสกุลว่าหลินเป็นผู้สั่งการ แต่ได้หลบหนีออกจากไต้หวันไปก่อน โดยนายหลินน่าจะรู้จักกับเครือข่ายในไทย


ขณะที่เมื่อวันที่18 พ.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจออสเตรเลียจับกุม ชาวออสซี่ 2 คน ซึ่งเป็นระดับสั่งการ จากการถอดรหัสลับบทสนทนา หลังจาก ทั้งสองเตรียมนำเข้าเฮโรอีน 314 บรรจุในถังสีทาบ้านใส่ตู้คอนเทนเนอร์ ส่งออกจากประเทศไทยปลายทางที่ออสเตรเลีย แต่ถูกยึดได้ก่อน


ขณะที่การจำหน่ายยาเสพติดในปท ก็ระบาดอย่างหนัก ทีมลาดตระเวนออนไลน์ของสืบสวนภูธรภาค2 ได้รับแจ้งถึงความผิดปกติของบ้าน หลังหนึ่งใน จ ชลบุรี มีคนเข้าออกมากผิดปกติ น่าเชื่อว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย


เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผน ขออนุมัติศาลนำหมายเข้าตรวจค้น บ้านนาย สมพร อายุ 36 ปี พบเคตามีน จำนวนหนึ่ง ซึ่งน่าจะลักลอบจำหน่ายให้กลุ่มวัยรุ่นที่เข้า-ออก สร้างความวิตกกังวลให้ชุมชน ผลการตรวจค้นพบยังพบปืนและเครื่องกระสุนปืน สมุดบัญชี 5 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงจับกุมมาตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายยาเสพติดหรือไม่ เพราะไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่มีเงินรับจำนำปืนและผ่อนบ้านราคาแพง

คุณอาจสนใจ

Related News