หลายประเทศทั่วโลก เฝ้าระวังการแพร่ระบาด 'โอไมครอน' เตรียมพร้อมรับมือทุกเวลา

สังคม

หลายประเทศทั่วโลก เฝ้าระวังการแพร่ระบาด 'โอไมครอน' เตรียมพร้อมรับมือทุกเวลา

โดย pattraporn_a

2 ธ.ค. 2564

34 views

สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” รายแรก เช่นเดียวกันกับฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศแล้ว ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือน “โอไมครอน” อาจระบาดทั่วประเทศภายในปลายเดือนมกราคม


เริ่มกันที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 1 ราย เป็นชายเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ มายังนครซาน ฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และตรวจพบว่าติดเชื้อในอีก 7 วันต่อมา อย่างไรก็ดี ผู้ติดเชื้อรายนี้ ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบแล้ว 2 เข็ม ทำให้มีอาการป่วยไม่รุนแรงมากนัก


ด้านทำเนียบขาว เตรียมขยายการใช้คำสั่งผู้เดินทาง ทางเครื่องบิน , รถไฟ และ รถบัสโดยสาร จะต้องสวมหน้ากาก ไปจนถึง วันที่ 18 มีนาคมปีหน้า รวมถึงอาจเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้มงวดขึ้น


ขณะที่ฝรั่งเศส มีการรายว่าพบผู้ติดเชื้อ “โอไมครอน” ที่แคว้นอีล-เดอ-ฟร็องส์ (Île-de-France) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อเดินทางกลับมาไนจีเรียเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด ทางด้านที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลฝรั่งเศส ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่าเชื้อโอไมครอนเป็นศัตรูที่แท้จริง และอาจจะระบาดทั่วประเทศแทนสายพันธุ์เดลต้า ภายในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้


ที่อินเดีย ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ “โอไมครอน” แล้วอย่างน้อย 2 คน โดยเป็นชาย 2 คน อายุ 66 ปี และ 44 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อกลายพันธุ์นี้ ที่รัฐกรณาฏกะ (Karnataka) ทางตอนใต้ของประเทศ ทำให้ขณะนี้ ทางการต้องเร่งติดตามผู้ใกล้ชิดทั้งหมดของผู้ติดเชื้อทั้งสองคน เพื่อนำตัวมาตรวจหาเชื้อ เดิมทีอินเดียมีแผนที่จะเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ต้องมีการชะลอแผนการดังกล่าวออกไป


ด้านองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีอย่างน้อย 56 ที่ประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” โดยล่าสุด เกาหลีใต้ สั่งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 วัน โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ หลังจากมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน 5 รายแรก


ส่วนที่ญี่ปุ่น หลังจากที่เมื่อวานนี้ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นออกมาประกาศขอความร่วมมือให้สายการบินทั้งในและต่างประเทศระงับการขายตั๋วเที่ยวบินขาเข้าประเทศ ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อป้องกัน “โอไมครอน” ล่าสุด ในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศยกเลิกคำร้องกล่าว หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นมาตรการที่เข้มงวดมากเกินไป ด้าน นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ออกมายอมรับว่า มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความสับสน พร้อมสั่งการให้ กระทรวงคนนาคมทบทวนคำร้องดังกล่าว ซึ่งล่าสุด สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส และ เจแปน แอร์ไลน์ส ที่ตอบรับคำร้องไปเมื่อวานนี้ ก็ได้กลับมาเปิดให้บริการจองเที่ยวบินอีกครั้งแล้ว


แม้ทางองค์การอนามัยโลก จะยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดเกี่ยวกับการแพร่เชื้อและอาการความรุนแรง ของเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ “โอไมครอน” แต่ล่าสุด มีรายงานว่านักวิทยาศาสตร์ ที่กำลังษาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโอไมครอน จากแอฟริกาใต้ ออกมาเปิดเผยว่า อาการของ “โอไมครอน” นั้นไม่รุนแรง หากผู้ติดเชื้อเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน หรือ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News