กรมชลฯ แจงแล้ว! ถนนทางตัน กลางทุ่งนายโสธร ชี้ไม่ใช่สร้างถนน แค่ปรับปรุงคันคลองส่งน้ำ

สังคม

กรมชลฯ แจงแล้ว! ถนนทางตัน กลางทุ่งนายโสธร ชี้ไม่ใช่สร้างถนน แค่ปรับปรุงคันคลองส่งน้ำ

โดย thichaphat_d

30 พ.ย. 2564

83 views

ในการประชุมวุฒิสภา วานนี้ (29 พ.ย.64) น.ส.เรณู ตังคจิวางกูร ส.ว. ได้ตั้งกระทู้เพื่อสอบถาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่ากรณีที่มีถนนปริศนากลางทุ่ง ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใด


โดยเป็นถนนที่ก่อสร้างกลางทุ่งนา ไม่ได้เชื่อมต่อหมู่บ้าน และเป็นทางตันไปสิ้นสุดกลางทุ่งนา ที่สำคัญคือยังติดตั้งระบบไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ริมถนนตลอดแนว ทำให้ชาวบ้านมีความกังวลว่าจะเกิดผลเสียต่อการออกรวงข้าวในนา


นายศักดิ์สยามชี้แจงว่า โครงการนี้ตนก็เพิ่งทราบจากข่าว จึงรีบตรวจสอบทันทีจากอธิบดีกรมทางหลวงชนบททราบว่าเป็นการดำเนินการของสำนักงานชลประทานที่ 7 กรมชลประทาน ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง


โดยกรมทางหลวงชนบทได้ทำหนังสือ และประสานงาน ป.ป.ช.ยโสธรแจ้งไปยัง ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 7 เรียบร้อยแล้วว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ขอให้ไปดำเนินการ โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำป้ายกรมทางหลวงชนบทไปติดขอให้ประสานงานขออนุญาตก่อน เพราะไม่สามารถนำไปใช้ได้เอง


ขณะที่นายวิทวัฒน์ วันทนียกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่าง และเซบายล่าง สำนักงานกรมชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี ออกมาชี้แจงว่า ชี้แจงว่า จุดดังกล่าวไม่ได้เป็นถนน แต่เป็นคันคลองส่งน้ำสายแยกซอย หรือที่มีชื่อเรียกว่า คลองส่งน้ำสาย MC-2L-7L ของสถานีสูบน้ำ P.5 ได้รับงบประมาณก่อสร้างตาม พ.ร.บ. ปีพ.ศ.2564 วงเงิน 8,417,000.00 ระยะทาง 1,816 กิโลเมตร เป็นงานจ้างเหมาทั้งโครงการ


โดยโครงการฯชีล่างและเซบายล่าง ได้เสนอแผนงานปรับปรุงคันคลองส่งน้ำ สถานีสูบน้ำ P.5 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 (ไทยนิยมยั่งยืน) และได้รับงบประมาณบางส่วนและได้เสนอขอรับงบประมาณ ในภาพรวมของสถานีสูบน้ำ P.5 ในปี พ.ศ.2566 เพื่อให้เชื่อมโยงกับคลองสายหลัก ซึ่งหากได้รับงบประมาณจะสามารถสัญจรได้ทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านนาอุดม บ้านเหมือดและบ้านคูสองชั้น ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร


"โครงการนี้เป็นการปรับปรุงคันคลองส่งน้ำจากหินลูกรังเดิมให้เป็นลาดยาง เพื่อให้ชาวบ้านและเกษตรกรใช้เป็นทางสัญจร เป็นทางเชื่อมเข้าสู่ชุมชนหรือใกล้ตัวเมืองมากที่สุด และจะได้ใช้ขนถ่ายสินค้าทางการเกษตรได้สะดวกยิ่งขึ้น"


นายวิทวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา เนื่องจากราคายางตกต่ำ จึงได้มีนโยบายให้กรมชลประทานสนับสนุนแผนงานส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ


ซึ่งโครงการฯ ชีล่างและเซบายล่างได้เสนอแผนงานดังกล่าวในภาพรวม โดยได้เสนอแผนงานก่อสร้างถนนคันคลองชลประทานในเขตรับผิดชอบทั้งหมด โดยก่อสร้างเป็นถนนพาราซอยซีเมนต์และพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีตตั้งแต่ปี พ.ศ.2561


ทั้งนี้ โครงการสร้างถนนเพื่อขนถ่ายสินค้าของเกษตรกรชาวนา ของกรมชลประทาน จะสร้างถนนทั่วประเทศ เพื่อหวังกระตุ้นราคายางพารา และให้ชาวบ้านสัญจรได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นถนนลูกรัง ซึ่งเฉพาะที่ยโสธรมี 6 แห่ง ใช้งบประมาณกว่า 48 ล้านบาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pz-oeNYb0tQ

คุณอาจสนใจ

Related News