นายกฯ ห่วงธุรกิจกลางคืน จ่อประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถกเปิดผับบาร์ ก่อน 1 ธ.ค นี้

สังคม

นายกฯ ห่วงธุรกิจกลางคืน จ่อประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถกเปิดผับบาร์ ก่อน 1 ธ.ค นี้

โดย thichaphat_d

20 พ.ย. 2564

173 views

สถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทย ตั้งแต่การเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 จนถึง 20 พ.ย.2564 พบติดเชื้อแล้ว 145,551 คน เสียชีวิต 1,123 คน


ด้านพลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฎิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค.ประจำวานนี้ ได้หารือเตรียมผ่อนคลายกิจกรรมกิจการ อื่นๆ เพิ่มเติม


ส่วนการเปิดสถานการณ์บันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ได้พบตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิง ได้มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการผ่อนคลาย โดยมีการเสนอมาตรการด้านสาธารณสุขให้ตรง ศบค. โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ก่อนวันที่ 1 ธ.ค นี้


พร้อมกันนี้ ได้ชี้แจงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และเข้าใจถึงผลกระทบทั้งหมด ซึ่งเป็นห่วงโซ่ในการประกอบกิจการ ทั้งผู้ประกอบการ นักดนตรี


แต่ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่เชื้อยังน่ากังวล จึงเป็นที่มาของการเลื่อน ทั้งนี้เมื่อผู้ประกอบการแสดงความจำนง และยืนยันจะเตรียมการด้านมาตรการสุขอย่างดี ก็จะนำเรื่องนี้พิจารณาในที่ประชุม ศบค. โดยแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และจะมีการรวบรวมรายชื่อสถานประกอบการที่มีความพร้อมตามมาตรการสาธารณสุข


ทั้งมาตรการต่างๆ และเงื่อนไขของผู้ใช้บริการ ซึ่ง กทม. จังหวัด จะออกตรวจ ตามที่สถานบันเทิง ได้ลงทะเบียนความพร้อมไว้ โดยในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะไม่ทัน ส่วนจะทันช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือไม่ ก็ยังตอบไม่ได้ ต้องประเมินสถานการณ์ในภาพรวมก่อน


ยอมรับว่า บางจังหวัด เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ ยังมีตัวเลขติดเชื้อสูง แต่ยังทรงตัว ทิศทางการควบคุม น่าจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น โดยให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นคนคำนวนตัวเลขอยู่ที่เท่าไร ถึงจะสามารถเปิดสถานบันเทิง ได้ หากเดือนหน้ายังไม่สามารถเปิดสถานบันเทิงได้ ก็จะมีมาตรการเยียวยา ทั้งนี้จะมีความเข้มงวดกวดขันสถานบันเทิงหากฝ่าฝืน


พร้อมกันนี้ ในที่ประชุม ศบค.ครั้งต่อไป จะมีการเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งกำลังหารือในรายละเอียดอยู่ แต่จะปีหน้าเปิดประเทศในทุกจังหวัด ยังไม่สามารถทำได้ เพราะต้องดูภาพรวมทั้งประเทศก่อน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/YFEcYiCKu0M

คุณอาจสนใจ