ทีดีอาร์ไอจี้ รฟท.เร่งสร้างสายสีแดงอ่อน รับมือหัวลำโพงย้ายไปบางซื่อ

สังคม

ทีดีอาร์ไอจี้ รฟท.เร่งสร้างสายสีแดงอ่อน รับมือหัวลำโพงย้ายไปบางซื่อ

โดย pattraporn_a

19 พ.ย. 2564

46 views

นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แนะการรถไฟไทยสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง รับมือปัญหาหยุดเดินรถเข้าหัวลำโพง


แผนการหยุดเดินขบวนรถไฟทางไกลเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งตามแผนจะเริ่มทยอยหยุดตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมนี้  ว่าเป็นเรื่องที่การรถไฟแห่งประเทศไทยวางแผนมาหลายปีแล้ว เนื่องจากจะมีการย้ายศูนย์กลางการคมนาคมทางราง จากหัวลำโพง ไปยังสถานีกลางบางซื่อ ทำให้สถานีรถไฟหัวลำโพงถูกลดบทบาทลง


หากการรถไฟฯจะหยุดเดินรถทางไกลเข้าหัวลำโพง ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ดร.สุเมธ มองว่าการดำเนินกระบวนการต่าง ๆ น่าจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และจะสัมพันธ์กับแผนการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงที่วางไว้นานแล้ว


ทั้งนี้ยังคงไม่ถึงกับชัตดาวน์สถานี แต่จะเป็นลักษณะของการ Re-Arrange (ปรับปรุงรูปแบบการเดินรถ) เท่านั้น เนื่องจากการรถไฟฯ ยังมีแผนที่จะต้องพัฒนาเส้นทางเข้าหัวลำโพงอยู่ เพียงแต่การใช้งานสถานีหัวลำโพงต่อไป จะไม่ได้รองรับรถไฟทางไกล แต่จะเป็นรถไฟที่วิ่งในเขตเมืองเท่านั้น


โดยชี้ว่าสิ่งที่การรถไฟต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปรับรูปแบบและเส้นทางการเดินรถที่สถานีหัวลำโพง คือการเร่งก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (Missing Link) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และ สีแดงเข้ม ช่วง บางซื่อ-หัวลำโพง วงเงิน 44,157 ล้านบาท ที่ล่าช้ามานานหลายปี ทั้งที่ ครม. อนุมัติโครงการมาตั้งแต่ปี 2559


ซึ่งหากเดินหน้าได้เร็วก็จะช่วยให้การเดินทางเชื่อมต่อได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้แม้จะเริ่มลงเข็มวันนี้ ก็ยังต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 5 ปีในการพัฒนาโครงการ ดังนั้นการรถไฟฯ จำเป็นจะต้องวางระบบเชื่อมต่อการเดินทางที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางและรองรับความต้องการเดินทางของประชาชน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/FjJw4eS9Lgg

คุณอาจสนใจ