เร่งสอบสาวแบงก์ลาออก ปมกดดันเป้าขายประกัน เจ้าตัวดีใจเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อน พนง.

สังคม

เร่งสอบสาวแบงก์ลาออก ปมกดดันเป้าขายประกัน เจ้าตัวดีใจเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อน พนง.

โดย pattraporn_a

18 พ.ย. 2564

165 views

ธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมเข้าตรวจสอบแบงค์พาณิชย์ หลังพบพนักงานสาขา ถูกกดดันให้ขายประกันภัย เพื่อทำเป้า หรือ KPI จนต้องลาออก เจ้าตัวรับรู้สึกใจชื้นที่เรื่องรู้ถึงหูบิ๊กของวงการแล้ว ไม่เสียดายที่พ้นตำแหน่งหน้าที่


สืบเนื่องจากมีอดีตพนักงานสาวของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ออกมาระบายความอัดอั้น ว่า ถูกธนาคารที่ทำงานอยู่ กดดันให้ขายประกันภัย โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดผลงาน หรือ KPI ด้วย จนเธอทนต่อแรงกดันไม่ไหว และได้ตัดสินใจลาออก ทั้งๆ ที่เป็นงานที่เธอรัก


ล่าสุด นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า เตรียมเข้าไปตรวจสอบในกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา แบงค์ชาติ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม และกำกับดูแลเข้มข้น ตั้งแต่ปี 2561 โดยเฉพาะเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน ที่ธนาคารต้องไม่กำหนดตัวชี้วัดผลงาน หรือ KPI ที่ให้น้ำหนักกับเป้าการขายผลิตภัณฑ์ หรือ กดดันพนักงาน จนนำไปสู่การเสนอขายที่ขาดคุณภาพ และขาดความรับผิดชอบต่อลูกค้า รวมทั้งต้องนำข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบังคับขาย มาเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาค่าตอบแทนด้วย นอกจากนี้ หลักเกณฑ์ด้านกระบวนการขาย ยังกำหนดเรื่องการให้ข้อมูลครบถ้วน ไม่บิดเบือน และที่สำคัญต้องไม่รบกวนลูกค้า และไม่บังคับขายผลิตภัณฑ์พ่วงเป็นเงื่อนไขในการใช้ผลิตภัณฑ์หลัก


ที่ผ่านมา แบงค์ชาติ ได้เข้าตรวจสอบและได้เปรียบเทียบปรับธนาคารที่บังคับขายประกันภัยไปแล้ว 2 แห่ง อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 4 ปี 64 นี้ พบว่า มีธนาคารบางแห่ง เริ่มกลับมาเน้นการขายประกันภัยมากขึ้น โดยกำหนดเป้าหมายการขายเชิงรุก หรือ ขายประกันภัยพ่วงกับการให้สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแบงค์ชาติได้กำชับไปยังธนาคารในทันที และเน้นย้ำให้ควบคุมดูแลคุณภาพการขายอย่างเคร่งครัด


โดยเฉพาะการเร่งทำเป้าการขายในช่วงระยะเวลาใกล้ปิดรอบการประเมินผลงาน โดยแบงค์ชาติจะติดตาม ตรวจสอบอย่างเข้มงวด และพร้อมดำเนินการตามมาตรการกำกับดูแลที่มีความเข้มข้นขึ้นต่อไป


รู้สึกดีใจที่ผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะมันเป็นเรื่องใหญ่ที่พนักงานแบงก์อย่างเธอต้องพบเจอ ส่วนมีกระแสว่าเธอเสมือนเป็นฮีโร่ของสาวแบงก์ที่กล้าออกเปิดเผยรื่องราวนี้ เธอไม่ใช่ฮีโร่ เธอเป็นเพียงพนักงานตัวเล็กๆ ที่กล้าออกพูดมากกว่า


ถามว่าหลังจากลาออกไป จะกลับไปทำอาชีพเดิมหรือไม่ คุณปอบอกว่าถ้ามีโอกาสหรือผู้ใหญ่ให้โอกาส ก็จะกลับไป แต่อาจไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่เดิม


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/jVbwA1bXpNg

คุณอาจสนใจ

Related News