เงิบกันทั้งอำเภอ! หนุ่มกะเหรี่ยงเกี่ยวก้อยสาวนามสกุลเดียวกัน ขอจดทะเบียนสมรส

สังคม

เงิบกันทั้งอำเภอ! หนุ่มกะเหรี่ยงเกี่ยวก้อยสาวนามสกุลเดียวกัน ขอจดทะเบียนสมรส

โดย panisa_p

18 พ.ย. 2564

3.7K views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 พ.ย. 64 นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตรประจำอำเภออุ้มผาง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียนราษฎร์ว่า


มีชายหญิงชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง 1 คู่ มาขอจดทะเบียนสมรสระหว่างกัน เพื่อเป็นหลักฐาน แต่ระหว่างตรวจสอบบัตรประชาชน เกิดความสงสัยว่า ทั้ง 2 คน ทำไมนามสกุลเหมือนกันอย่างกะแกะ จึงรีบประสานนายรัตนกุล มาช่วยตรวจสอบดังกล่าว


เมื่อลงมาตรวจสอบ พบตามชื่อในบัตรประชาชนของทั้ง 2 คน คือ นายโจมาไน กาญจนเจริญชัย อายุ 42 ปี บ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ส่วนฝ่ายหญิง ตามบัตรชื่อ นางสาวหน่อไม้ กาญจนเจริญชัย อายุ 43 ปี เป็นชาวบ้านแม่จันทะ หมู่ที่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก เช่นกัน


ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจสอบว่าทั้ง 2 ฝ่ายเป็นพี่น้องในสายเลือดกันหรือไม่ หรือว่ามีการลักลอบจดทะเบียนกัน จึงแจ้งให้ทั้ง 2 ฝ่าย นำพยานและผู้นำกับผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายในหมู่บ้านมาด้วยเพื่อทำการสอบปากคำเพิ่มเติม


ต่อมามีเหล่าบรรดาญาติซึ่งนั่งรออยู่ด้านนอกต่างทยอยเดินเข้ามาและยืนยันว่าทั้ง 2 คน ทั้งนายโจมาโนและนางสาวดอกไม้นั้น ไม่ได้เป็นญาติทางสายเลือดแต่อย่างใด แต่ที่นามสกุลเดียวกันมาจาก ใช้นามสกุลเดียวกับผู้นำหมู่บ้านในอดีต ที่ทั้งหมู่บ้านมีนามสกุล 1 เดียวเท่านั้น


ซึ่งก่อนนี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้อยู่กินด้วยกันมานานนับสิบปี จนมีบุตร แต่ด้วยความจำเป็นที่บุตรของตนจำเป็นต้องใช้เอกสารให้ถูกต้อง จึงร้องขอให้ นายโจมาโนกับนางสาวดอกไม้ บิดามารดา มาจดทะเบียนให้ถูกต้อง


ขณะที่นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง หัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎร์ กล่าว่า หลังทำการสอบสวนทั้ง 2 ฝ่ายและญาติที่มาด้วย พบว่า ทั้งสองอยู่กินกันมานานและใช้นามสกุลของผู้นำจิตวิญญาณ ตั้งนามสกุลให้กับผู้นำหมู่บ้าน และส่วนมากจะขอใช้นามสกุลชื่อนี้เป็นจำนวนมาก


แต่ไม่มีครั้งไหนที่เหมือนรายนี้ คือ นามสกุลเดียวกัน มาขอจดทะเบียนสมรส ก็ทำให้เจ้าหน้าที่เงิบ งงไปตาม ๆ กันทั้งอำเภอ เพราะส่วนใหญ่การจดเบียนจะมีการเปลี่ยนชื่อสกุล แต่นามสกุลเดียวกัน มาจดเปลี่ยนทำไม

คุณอาจสนใจ

Related News