ผู้เลี้ยงชี้ อาจมีหมูในฟาร์มขายได้ถึงปลายเดือนหน้า อ่วมต้นทุนอาหารสัตว์แพง โรคพุ่ง

เศรษฐกิจ

ผู้เลี้ยงชี้ อาจมีหมูในฟาร์มขายได้ถึงปลายเดือนหน้า อ่วมต้นทุนอาหารสัตว์แพง โรคพุ่ง

โดย nicharee_m

18 พ.ย. 2564

774 views

ราคาเนื้อหมูยังสูง กก.ละ 160 – 180 บาท ส่วนเขียงหมูต่างอำเภออยู่ที่ กก.ละ 150 ด้านผู้เลี้ยงหมูรับเตรียมจ่อขึ้นราคาหน้าฟาร์มอีก อ่วมต้นทุนอาหารสัตว์ โรคพุ่ง ผู้เลี้ยงหมูรายย่อยปิดกิจการลงเพราะแบกรับไม่ไหว ปัจจุบันเหลือแค่ 20% พร้อมระบุอาจมีหมูในฟาร์มขายได้ถึงสิ้นปลายเดือนหน้าเท่านั้น


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 พ.ย.64 ที่แผงขายเนื้อหมูสามแยกบ้านโคกท่า ต.หนองตูม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พบว่าราคาเนื้อหมูมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาล่าสุดวันนี้ราคาเนื้อหมู อยุ่ที่ กก.ละ 150 บาท นายประสิทธิ์ มั่งคั่ง เจ้าของเขียงหมูบอกว่า ราคาหมูปรับสูงขึ้นทุกวัน โดยตนซื้อหมูจากชาวบ้านซึ่งมีราคาต่ำกว่าหน้าฟาร์มวันนี้อยู่ที่ กก.ละ 62 บาท นำมาขายหน้าเขียง กก.ละ 150 บาท ยังถือว่าเป้ฯราคาที่ผู้บริโภครับได้ แต่คิดว่าราหมูมีแนวโน้มสูงขึ้นแน่นนอนเนื่องจากขณะนี้หมูในฟาร์มต่างๆ เจอโรคอหิวาต์ระบาด เจอน้ำท่วมและหัวอาหารยังมีราคาสูงทำให้ต้นทุนสูงด้วย


ขณะที่ราคาเนื้อหมูที่ตลาดสดบางลำพู เทศบาลนครขอนแก่น วันนี้ราคาเนื้อหมูอยู่ที่กิโลกรัมละ 160-180 บาท ซึ่งยังสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาหน้าฟาร์มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น กก.ละ 85-87 บาทสูงกว่าราคาเดิมที่กรมการค้าภายในเคยตกลงไว้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่าจะคุมราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่ให้เกิน กก.ละ 80 บาท จึงเป็นสาเหตุให้ราคาหมูเนื้อแดงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และทำให้ราคาเนื้อหมูแพงสุดในรอบ 10 ปี


จากการสอบถามเจ้าของฟาร์มหมูในจังหวัดขอนแก่นรายหนึ่ง เปิดเผยว่า จากราคาเนื้อหมูในตลาดราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ในแง่ของฟาร์มอยากให้เข้าใจถึงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ฟาร์มหมูประสบปัญหาติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ African swine เป็นโรคที่สามารถแพร่ไปในหมู่สุกรบ้านและสุกรป่าทุกเพศทุกวัยได้อย่างรวดเร็วและร้ายแรงทำให้ “หมู” ตายเป็นจำนวนมาก


ขณะที่ในปีนี้เจอปัญหาฟาร์มน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายกับหมู อีกทั้งในห้วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นปัญหาต่อการนำเข้าส่งออกทำให้อาหารหมูขาดแคลนส่งผลให้ราคาสูงขึ้นต้นทุนการเลี้ยงหมู่ของเกษตรกรสูงขึ้นตามไปด้วย ฟาร์มหมูรายเล็กๆ ปิดกิจการไปหลายราย ปัจจุบันมีเหลือเพียงร้อยละ 20 นั้นและเป็นผู้ประกอบการฟาร์มหมูรายใหญ่เท่านั้นที่ยังคงแบกรับภาระได้ ซึ่งหลายรายคาดว่าจะมีหมูขายถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น ต่อจากนี้หมูจะขาดแคลน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาหมู ,ราคาหมูแพง ,ฟาร์มหมู

คุณอาจสนใจ