ตร.เห็นแย้ง คำสั่งปล่อยตัว "เสี่ยโจ้" คดีน้ำมันเถื่อน ส่งอัยการสูงสุดชี้ขาด

สังคม

ตร.เห็นแย้ง คำสั่งปล่อยตัว "เสี่ยโจ้" คดีน้ำมันเถื่อน ส่งอัยการสูงสุดชี้ขาด

โดย pattraporn_a

10 พ.ย. 2564

37 views

อัยการชี้แจง กรณีสั่งปล่อยตัว "เสี่ยโจ้" คดีน้ำมันเถื่อน เนื่องจากทุกข้อหาที่เคยดำเนินคดี อัยการสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว รอตำรวจว่าจะค้านคำสั่งหรือไม่


การเข้าจับกุมนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ อายุ 53ปี เมื่อตี 1 ของวันที่5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยในวันเดียวกัน พนักงานสอบสวน ได้นำตัวนายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ ส่งให้อัยการจังหวัดสงขลา ตามหมายจับในคดีฟอกเงินจากการค้าน้ำมันเถื่อน เนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการ และหลังจากนั้นได้รับการปล่อยตัว


นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้สัมภาษณ์ว่า คดีที่พนักงานสอบสวนส่งตัวเสี่ยโจ้ให้อัยการจังหวัดสงขลา ซึ่งคดีนี้ได้สอบถามจากอัยกา รจ.สงขลา แล้วมีคำสั่งไม่ฟ้อง และได้เสนอไปยังอธิบดีอัยการภาค 9 พิจารณาแล้วเห็นด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องคดีจึงไม่มีอำนาจควบคุมตัว ทำให้เสี่ยโจ้ได้รับการปล่อยตัวทันที


แต่ก่อนปล่อยตัว อัยการได้สอบถามพนักงานสอบสวนว่า นายสหชัย มีคดีอื่นอีกหรือไม่เพื่อจะได้ให้ส่งตัวไปดำเนินการ ซึ่งทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีหมายจับคดีอื่น จึงไม่มีการแจ้งอายัดตัว แต่คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด อัยการจะส่งความเห็นไปยังกองบัญชาการสอบสวนกลางเสนอ ผบ.ตร. ถ้าเห็นด้วยกับอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีเป็นอันยุติ ถ้าไม่เห็นด้วยต้องส่งคดีให้อัยการสูงสุดชี้ขาด


ขณะที่สำนวนคดีค้าน้ำมันเถื่อนที่อยู่ชั้นอัยการ ที่ส่วนกลาง มี 1 สำนวนของอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร คดีนี้เป็นคดีเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ในปี 2560 เป็นอำนาจการสั่งคดีของ อสส. โดย อสส. สมัยนั้นคือ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ในปี 2561 มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน ปอศ. สอบเพิ่มโดยให้ประสานศุลกากรคำนวนภาษีน้ำมันเถื่อนที่ต้องเสียให้กับรัฐ และคำนวนเงินริงกิตที่ยึดได้ แต่ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ส่งผลการสอบเพิ่มเติมกลับมา อัยการจึงยังสั่งคดีนี้ไม่ได้


ส่วนคดีที่อัยการจังหวัดปัตตานีมีทั้งหมด 5 สำนวน ทุกคดีเป็นอันยุติหมดแล้ว โดยมีคดีที่ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ตัดสินยืนให้นายสหชัย จำคุก 1 ปี 9 เดือน ในข้อหาปลอมแปลงตีตราไม้ ในการลักลอบนำไม้เข้าประเทศถือว่าคดีสิ้นสุดในชั้นอุทธรณ์ แต่นายสหชัยได้หลบหนีออกจากศาล และหมายจับฐานหลบหนีออกจากศาล ทราบว่าอัยการได้สั่งยกฟ้อง แต่การจับกุมครั้งนี้หากพนักงานสอบสวนส่งตัวนายสหชัยไปศาลปัตตานี ก็สามารถทำได้


ทางด้าน ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า สาเหตุที่นำตัวส่งไปยังอัยการจังหวัด สงขลาเพราะยังพบหมายจับในคดีฟอกเงินจากน้ำมันเถื่อนยังมีอยู่ เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด ส่วนที่ศาลจังหวัดปัตตานีไม่พบว่ามีหมายจับคดีใดๆ


ขณะที่มีรายงานว่าวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงคำสั่งเห็นแย้ง คำสั่งอัยการจังหวัดสงขลาที่สั่งไม่ฟ้องในคดีฟอกเงินจากการค้าน้ำมันเถื่อนของนายสหชัย คดีจึงไม่ยุติโดยจะต้องส่งไปยังอัยการสูงสุดให้ชี้ขาดในลำดับต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News