ยันไม่เผาศพ พ่อวัย 67 ความดันสูง 235 หมอให้ฉีดแอสตราฯ เข็ม 2 ผ่านไป 4 ชม. เสียชีวิต

สังคม

ยันไม่เผาศพ พ่อวัย 67 ความดันสูง 235 หมอให้ฉีดแอสตราฯ เข็ม 2 ผ่านไป 4 ชม. เสียชีวิต

โดย thichaphat_d

10 พ.ย. 2564

130 views

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 มีชายคนหนึ่งสวมชุดพีพีอี มีลักษณะคล้ายคราบเลือดเลอะทั้งตัว มายืนที่ประตูทางออกช่อง 3 อาคารมาลีนนท์ ถนนพระราม 4 พร้อมถือป้ายข้อความ ระบุว่า ขอความเป็นธรรม ท่านนายก ท่าน รมต.สธ พ่อฉีดวัคซีนเข็ม2 ตอนบ่าย ตกเย็นมาตาย ความดันสูง 235 ก็ยังฉีดให้ มาตราฐานอยู่ตรงไหน รพ.บางกรวย


ทีมข่าวไปสอบถาม ชายรายนี้ ชื่อคุณณัฐดนัย เล่าว่า คุณพ่อสุพิน อินตุ่ม อายุ 67 ปี เดินทางไปฉีดวัคซีนเข็ม 2 เมื่อวันที่ 5 พย.ที่ผ่านมา ที่รพ.บางกรวย โดยฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่สอง


แต่พอไปถึงวัดความดันได้ 189-190 ตอนนั้นคุณแม่ที่ไปด้วย ก็ทักท้วงคุณหมอว่า ความดันสูงขนาดนี้ฉีดได้หรือไม่ คุณหมอบอกว่า ฉีดได้ คุณพ่อจึงยอมฉีด


หลังจากฉีดเสร็จ 4 ชม. มีอาการ ปวดแขน และตัวเย็น จากนั้นก็วิงเวียนศรีษะและอาเจียนเป็นเลือด ตัวชักเกร็ง และหมดสติ ครอบครัวนำส่งรพ.บางกรวยจุดที่ฉีดวัคซีนให้ ทางรพ.บอกว่าไม่มีอุปกรณ์ ส่งต่อไปที่รพ.พระนั่งเกล้า ระหว่างนำส่งพบว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว


โดยผลชันสูตร พบว่า เลือดออกในสมอง ซึ่งพ่อมีโรคประจำตัว โรคความดันสูงก็กินยาควบคุมมาตลอด แต่ไม่เคยมีอาการแบบนี้ ตอนที่ฉีดเข็ม 1 พ่อก็ไม่มีอาการข้างเคียง แต่ตอนนั้นความดันไม่สูง หลังจากพ่อเสียพบว่า ข้อมูลในแอบหมอพร้อม ระบุว่า ความดันสูง 235 ซึ่งที่จริงวัดได้ 189-190


จึงมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมกับช่อง 3 ก่อนหน้านี้ไปทำเนียบรัฐบาลก็รับเรื่องไว้ และคิดว่าคงไม่มีความคืบหน้า ไม่รู้จะไปที่ไหนแล้ว จึงมาที่ช่อง 3 ซึ่งคุณณัฐดนัยบอกว่า สิ่งที่รัฐบาลบอกว่าให้ประชาชนฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม แต่การฉีดกลับไม่ใส่ใจ และไม่รู้ว่ามาตราฐานอยู่ตรงไหน ประชาชนก็ต้องมาตายแบบพ่อของตน


ทีมข่าวเดินทางไปที่วัดศรีเรืองบุญ จ.นนทบุรี ที่จัดงานศพ คุณลุงสุพิน ไปพูดคุยกับนางเยาวมา บุญธรรม อายุ 63 ปี ภรรยาของคุณลุงสุพิน เปิดใจทั้งน้ำตาว่า รู้สึกเสียใจอย่างมาก เหมือนพาสามีไปเสียชีวิต ครั้งแรกสามีไม่อยากไปฉีดเข็มที่สอง เพราะกังวลหลายๆ อย่าง ตนก็บอกให้ไปฉีด เพื่อจะได้เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปดูแลแม่ที่ป่วยได้


แต่พอไปถึง รพ. วัดความดันได้ 189 และ190 ตนก็ตกใจ และถามพยาบาลว่า ฉีดได้หรือไม่คะ ความดันสูงพยาบาลบอกว่า แล้วแต่หมอ เมื่อมาถึงตอนฉีดสามี กังวลไม่กล้าถกแขนเสื้อให้ฉีด เพราะความดันยังสูงอยู่ หมอก็บอกว่า เร็วๆ ลุง ไม่ต้องกลัวแล้ว คนก็ต่อคิวเยอะ ลุงเลยยอมให้ฉีด


ฉีดเสร็จตอน 13.45 น. เมื่อกลับมาบ้าน กินข้าวเสร็จ เริ่มมีอาการปวดแขน และหนาวเย็นที่หลัง จากนั้น 5 โมงเย็น มีอาการคลื่นไส้ พอลุกขึ้นยืนจึงอาเจียนออกมา และก็ชักเกร็งหมดสติ นำส่ง รพ. แพทย์บอกว่ามีเลือดออกในสมอง จึงส่งต่อ รพ.พระนั่งเกล้า และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


แพทย์ระบุว่า เลือดออกในสมอง ซึ่งสามีมีโรคประจำตัวคือความดันสูง ก็กินยาเป็นประจำ ไม่เคยมีอาการป่วยใดๆ แข็งแรงปกติ ตอนแรกเข้าใจว่าคงเกิดจากความดันสูง เส้นเลือดในสมองแตก แต่หมอบอกว่าหากเส้นเลือดแตก ไม่เป็นแบบนี้ ตนจึงถามว่าเพราะวัคซีนหรือไม่ หมอบอกว่าต้องให้คณะกรรมเป็นพิจารณา


ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมความดันสูงขนาดนี้ถึงฉีดวัคซีนให้ในเข็มแรกที่ไปฉีด ก็วัดความดันว่าสูงเช่นกันแต่หมอให้วัดใหม่และนั่งพักรอจนความดันลดลงจึงฉีดให้ แต่ครั้งนี้หมอฉีดเลย


คุณป้าบอกว่า เสียใจมาก คุณลุงจากไปแบบไม่ทันลากันสักคำ เข้าใจว่าการฉีดวัคซีนช่วยให้ประชาชนป้องกันโรคโควิด แต่มาตราฐานการฉีดไม่มี ความดันของลุง วัดได้ 189-190 แต่ในแอปหมอพร้อมลงข้อมูลความดัน 235 อันนี้ก็ไม่ตรงกัน และพอเสียชีวิต ก็ไม่มีใครสนใจ อยากขอให้รัฐช่วยมาดูแลเรื่องนี้ ให้เป็นบรรทัดฐานในการฉีดวัคซีน พิจารณาอย่างละเอียด ไม่ใช่ฉีดไปวันๆ เร่งฉีด โดยไม่สนใจผลกระทบ


ทั้งนี้ทางครอบครัวได้ไปยื่นหนังสือ ที่ทำเนียบรัฐบาล และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โดยทางจังหวัดบอกว่าวันที่ 12 พ.ย. จะตรวจสอบให้ โดยทางครอบครัว ยืนยันจะไม่เผาศพ จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม และความชัดเจนในเรื่องนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wzMO8uuZPVA

คุณอาจสนใจ

Related News