เลือกตั้งและการเมือง

ราชทัณฑ์ ยัน 'ทักษิณ' ความดันสูง-แน่นอก ต้องส่งรพ.ด่วน เป็นตามขั้นตอน

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2566

49 views

12 ชั่วโมงหลัง คุณทักษิณถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ก็ต้องย้ายด่วน เข้าโรงพยาบาลตำรวจ หลังมีอาการแน่นหน้าอก และความดันสูง



เอกสารยืนยันจากกรมราชทัณฑ์ ถูกเผยแพร่ออกมาให้กับสื่อมวลชนเมื่อช่วง 9 โมงที่ผ่านมา นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ประมาณ 23.59 น. วานนี้ (22ส.ค.66) พัศดีเวรได้รายงานว่า คุณทักษิณ ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แดน 7 และอยู่ระหว่างการกักโรค มีอาการนอนไม่หลับ / แน่นหน้าอก / วัดความดันโลหิตสูง และระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ พยาบาลเวรเรือนจำ ได้ติดต่อขอคำแนะนำกับแพทย์ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และแพทย์ได้สอบถามอาการโดยละเอียดแล้ว ตลอดจนพิจารณาจากรายงานประวัติการรักษาของผู้ป่วย โดยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างประเทศสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์



พบมีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง พังผืดในปอด กระดูกสันหลังเสื่อม



โดยโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ โรคหัวใจ เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตราย ที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยแนวปฏิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตจะมีการส่งตัวรักษาให้ทันท่วงที เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ ตอนเที่ยงคืน 20 นาที ของวันที่ 23 สิงหาคม พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ถึง 8 นาย คุมตัวไปตามระเบียบ



ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันโรงพยาบาลตำรวจรับตัวนายทักษิณ มารักษาตามขั้นตอน และปฏิบัติเหมือนกับผู้ต้องขังรายอื่น



พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เมื่อคืนนี้ เวลาประมาณ 01.00 น. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลตำรวจ ได้รับตัว นายทักษิณ



ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ ส่งตัวมาทางรถยนต์ เพื่อเข้ารับการรักษาอาการป่วยจริง โดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ประสานมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า นายทักษิณ มีอาการแน่นหน้าอกกะทันหัน และทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง จึงมีความจำเป็นต้องส่งตัวนายทักษิณ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ



จากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการทำหนังสือประสานมาล่วงหน้า ระบุว่า หากมีเหตุฉุกเฉิน กรมราชทัณฑ์ สามารถส่งตัวนายทักษิณได้ทันที โดยยืนยันว่า การประสานส่งตัวผู้ต้องขังที่มีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน และโรงพยาบาลต้นสังกัดไม่สามารถรักษาได้ เป็นมาตรฐานเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น ๆ ส่วนระยะเวลาที่นายทักษิณ จะต้องใช้ในการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจอยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์



ส่วนการดูแลความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ในฐานะผู้ถูกถูกคุมขัง ส่วนบริเวณรอบโรงพยาบาลเป็นหน้าที่ของตำรวจ


https://youtu.be/CIK4zOegVdQ

คุณอาจสนใจ

Related News