ชาวสุพรรณฯ – อยุธยา ปิดถนนประท้วงน้ำท่วม ปะทะเดือดผู้ใช้รถ ก่อนกรมชลฯ ยอมเปิดประตูระบายน้ำ

สังคม

ชาวสุพรรณฯ – อยุธยา ปิดถนนประท้วงน้ำท่วม ปะทะเดือดผู้ใช้รถ ก่อนกรมชลฯ ยอมเปิดประตูระบายน้ำ

โดย thichaphat_d

5 พ.ย. 2564

215 views

ชาวบ้านในอำเภอบางซ้าย , อำเภอลาดบัวหลวง พระนครศรีอยุธยา และส่วนหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี รวมตัวกันพร้อมป้ายขนาดใหญ่มาที่ริมถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ช่วงหน้าวัดลาดประทุมคงคาราม หรือวัดท่าช้างตำบลหลักชัย อำเภอลาดบัวหลวง พระนครศรีอยุธนา ประท้วงชลประทานไม่ยอมระบายน้ำ ออกไปทางคลองพระยาบันลือ


เนื่องจากน้ำติดแนวพนังกั้นน้ำคลองปีกของกรมชลประทาน ทำให้ชาวบ้านถูกน้ำท่วมพืชไร่พืชนาพืชสวน บ่อปลา บ้านเรือนประชาชน วัด ได้รับความเสียหาย


โดยเป็นการชุมนุมไร้แกนนำ ซึ่งการปิดถนนสายกรุงเทพฯ-ตลิ่งชัน สุพรรณบุรี ทำให้การจราจรติดขัด และเกิดปะทะคารมกันระหว่างกลุ่มผุ้ประท้วงปิดถนนกับผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางดังกล่าว


ต่อมา ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ยอมที่จะทำตามคำเรียกร้องของชาวบ้านเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากน้ำท่วม โดยจะให้ลดการระบายน้ำของชลประทานผักไห่ ไม่ให้ระบายน้ำลงมาท่วมเพิ่มในพื้นที่ลุ่มต่ำคลองพระยาบันลือ และยอมที่จะเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาบันลือและประตูระบายน้ำที่อยู่แนวตั้งของคลองพระยาบันลือ รวมทั้งหมด 8 ประตู เพื่อให้ระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลดลง ให้สามารถใช้เส้นทางในการสัญจรได้ เริ่มเปิดระบายน้ำทันทีตามคำเรียกร้อง


ส่วนที่สุพรรณบุรี ชาวบ้าน อ.สองพี่น้อง - บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี นับร้อยคน ไปรวมตัวที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ เพื่อเรียกร้องให้มีการระบายน้ำลงทุ่งด้านท้าย และพื้นที่ข้างเคียงที่ไม่มีน้ำ


ตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า ทุ่งเจ้าเจ็ด บางปลาม้า - สองพี่น้อง รับน้ำเกินความจุ ถนนหนทาง บ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร และประมง ถูกน้ำท่วมเสียหาย มาเดือนกว่าแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้


ชาวบ้านจึงต้องการให้ด้านเหนือ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง ให้ชะลอการปล่อยน้ำลงมาในพื้นที่ และขอให้ช่วยเปิดประตูระบายน้ำพระยาบันลือ และประตูน้ำหลังจากตามจุด เพื่อแบ่งเบารับน้ำในพื้นที่ของ 2 อำเภอ จ.สุพรรณบุรี บ้าง


ต่อมานายณัฐวัฒิ ประเสริฐ สุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี และ นายวิชัย ภูมิวัฒนาชัย ส.อบจ. เขต อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ได้มาเจรจาชี้แจงกับชาวบ้านที่มาประท้วง ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุปและทำบันทึกข้อตกลง 5 ข้อ เปิดประตูระบายน้ำ 5 จุดตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Q42Hngrv_0w

คุณอาจสนใจ

Related News