สนช.เปิดตัวชุดตรวจ ATK ฝีมือคนไทย ได้ผลแม่นยำ 96%

สังคม

สนช.เปิดตัวชุดตรวจ ATK ฝีมือคนไทย ได้ผลแม่นยำ 96%

โดย pattraporn_a

25 ต.ค. 2564

175 views

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดตัวชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ผลงานของคนไทย มั่นใจได้ผลแม่นยำ




สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีแนวโน้มการระบาดที่สูงขึ้น ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ NIA ได้ส่งชุดตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK ลงไปสนับสนุนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ เป็นนวัตกรรมชุดตรวจฝีมือคนไทยเจ้าแรก ที่เอกชนร่วมกันพัฒนากับมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งพบว่ามีความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อกว่า 96%


ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK เจ้าแรกของไทย พัฒนาโดยนักวิจัยไทย จากบริษัทแอฟฟิโนมจำกัด ซึ่งร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ภายในประกอบไปด้วยชุดอุปกรณ์ก้านสวอปทางโพรงจมูก น้ำยาตรวจหาเชื้อ และชุดตรวจแสดงผล


การใช้งานง่ายเหมือนชุดตรวจตามท้องตลาดทั่วไป แสดงผลรวดเร็วภายใน 15 นาที และมีความแม่นยำถึง 96% ซึ่งขณะนี้ผ่านการวิจัยและประเมินประสิทธิภาพทางคลีนิก ตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.


เบื้องต้นชุดตรวจจำนวน 2 หมื่นชุดแรก จะถูกกระจายไปยังกลุ่มโรงพยาบาลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสนับสนุนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ ที่พบแนวโน้มการแพร่ระบาดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ยังคงเดินหน้าสนับสนุนนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งโครงการนี้ได้รับทุนวิจัยราว 2.8 ล้านบาท มุ่งหวังการผลิตชุดตรวจ ATK ภายในประเทศ รวมถึงลดต้นทุนการนำเข้า ให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ปัจจุบันยังติดปัญหาเรื่องต้นทุนการผลิตที่ยังสูง เนื่องจากต้องนำเข้าวัสดุจากต่างประเทศ


ปัจจุบันชุดตรวจ ATK สัญชาติไทยยี่ห้อนี้ ผลิตได้ราว 1 แสนชุด ถึง 1.2 แสนชุดต่อเดือน จำหน่ายแล้วในราคาชุดละ 150 บาท ซึ่งในอนาคตหากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อต่อยอดสู่การพัฒนา และสนับสนุนด้านต้นทุนการผลิตมากขึ้นตามแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์สมัยใหม่จากภาครัฐ คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 8 แสนชุดต่อเดือน ให้คนไทยเข้าถึงชุดตรวจได้ในราคาที่ถูกลงมากขึ้น รองรับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้านี้ 

คุณอาจสนใจ

Related News