แกะรอยซื้อ-ขาย "บัตรประชาชนไทย" นายหน้าร่วมมือฝ่ายทะเบียน ค่าจ้างสูงหลักล้าน

สังคม

แกะรอยซื้อ-ขาย "บัตรประชาชนไทย" นายหน้าร่วมมือฝ่ายทะเบียน ค่าจ้างสูงหลักล้าน

โดย pattraporn_a

20 ต.ค. 2564

364 views

ตร.ตม.แกะรอยขบวนการซื้อ-ขายบัตรประชาชนไทย พบนายหน้าร่วมมือฝ่ายทะเบียน ได้ค่าจ้างสูงหลักล้านบาท กรมการปกครอง ชี้เชื่อมโยงแก๊งอาชญากรข้ามชาติ ที่เข้ามาเปิดเว็บไซต์ออนไลน์ผิดกฎหมาย


ขบวนการรับจ้างสวมบัตรประชาชนไทยให้กับบุคคลต่างชาติยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่จับคนต่างชาติที่สวมบัตรประชาชนคนไทยได้เพิ่ม ยอมรับสารภาพว่าจ่ายค่าตอบแทนให้กับขบวนการในราคาหลักล้านบาท แลกกับการได้บัตรประชาชนไปทำธุรกรรมต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าชาวต่างชาติ ที่สวมบัตรประชาชนน่าจะเข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับเว็บออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย


โดยชาวต่างชาติที่สวมบัตรประชาชนคนไทย ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับได้ 2 ใน 7 คน คนแรกจับได้ที่ห้องพักแห่งหนึ่ง ถูกนำตัวมาสอบสวน โดยมีคนไทยพยายามติดต่อให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว


ส่วนอีกรายสัญชาติมาเลเซีย สารภาพว่าได้ติดต่อผ่านนายหน้าหรือเอเย่นต์คนไทยโดยเสียค่าจ้างเป็นเงินร่วมกว่า 1 ล้านบาท โดยผู้สวมบัตรรายนี้บอกว่าเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย แต่ใช้ชีวิตในไทยมานานแล้ว เมื่อสวมบัตรได้ก็ได้รับสิทธิ์ต่างๆเหมือนคนไทย


สถานที่ซึ่งนายหน้าพาไปทำบัตรประชาชน อยู่ที่ว่าการอำเภอแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสระบุรี จากการสืบสวนของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร่วมประสานข้อมูลทางทะเบียน กับทางสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง จนทราบข้อมูลขบวนการสวมบัตรประชาชนไทยให้กับบุคคลต่างด้าว พบความผิดปกติของสำนักทะเบียนที่อำเภอแห่งนี้ เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2563


โดยแม่บ้านดูแลความสะอาดของที่ว่าการอำเภอ ซึ่งทำงานมา 2 ปี ใช้เวลาช่วงพักเที่ยงของวันที่เจ้าหน้าที่ห้องทะเบียนออกไปข้างนอก ไขกุญแจที่ได้ปลอมลูกกุญแจไว้แล้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทะเบียนของเทศบาล ซึ่งทราบแอบจำรหัสผ่านเข้าระบบของปลัดอำเภอ โดยมีนายหน้าร่วมกับผู้ร่วมขบวนการอีก 2 ราย นำพาผู้สวมบัตร 7 คน มาถ่ายรูปหน้าบัตร และกรอกข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ โดยสวมบัตรของผู้ที่ไม่มีความเคลื่อนไหวทางทะเบียน หรือเสียชีวิตแล้วไม่แจ้งตาย โดยมีผู้เป็นเจ้าบ้านรายหนึ่งยินยอมให้บุคคลต่างด้าวที่สวมแล้ว จดแจ้งเข้าเป็นผู้อาศัยโดยทุจริต


พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่าผู้สวมบัตร เข้ามาอยู่ในไทยนานกว่า 10ปี จึงรู้จักเอเย่นต์ในการสวมบัตร เมื่อได้บัตรก็ทำธุรกิจ ซื้ออสังหริมทรัพย์ได้ ที่น่ากลัวคือหากมีคดีติดต่อมาจากประเทศต้นทางก็จะอยู่เมืองไทยโดยไม่ใช้พลาสปอร์ตเพราะมีบัตรประชาชน


ขณะที่ นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ระบุว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนเคยมีประวัติทำผิดมาก่อนและคนต่างชาติที่มาสวมบัตรมักจะมาประกอบธุรกิจเปิดเว็บไซค์ออนไลน์ผิดกฎหมาย เป็นภัยต่ออาชญากรรม


โดยขบวนการนี้ตำรวจได้ทยอยจับได้หลายคน และอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ส่วนผู้สวมบัตรถูกตั้งข้อหา ยื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย, การแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


คุณอาจสนใจ