มหาสารคามยังน่าห่วง ชาวกันทรวิชัยร่ำไห้ น้ำท่วมซ้ำเติมความทุกข์ยาก “ย่านมันบ่มีอยู่ บ่มีกิน”

สังคม

มหาสารคามยังน่าห่วง ชาวกันทรวิชัยร่ำไห้ น้ำท่วมซ้ำเติมความทุกข์ยาก “ย่านมันบ่มีอยู่ บ่มีกิน”

โดย thichaphat_d

14 ต.ค. 2564

15 views

วานนี้ (13 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านท่าขอนบาง หมู่ 3 อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำชี ทะลักเข้าท่วมชุมชนดังกล่าว บ้านบางหลังเป็นบ้านชั้นเดียวได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ต้องขนสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า อพยพออกมานอนเต็นท์อยู่บนถนนหมู่บ้าน


ส่วนบ้านสองชั้นขนสิ่งของขึ้นไว้ชั้นสอง แล้วอพยพออกมาอยู่ด้านนอก ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย ยังหวั่นใจว่าน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกได้แต่เฝ้าระวังระดับน้ำ โดยในเต็นท์อพยพมีชาวบ้านเพียงไม่กี่ครอบครัวที่มาอาศัยอยู่ บางส่วนไปอยู่ตามบ้านญาติ และบ้านของเพื่อนบ้านชั่วคราว


นางทองมา สิทธิกัณฑ์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านท่าขอนบาง หมู่ 3 อ.กันทรวิชัย นำสวิงออกมากุ้งหาปลาเล็กปลาน้อยไว้กิน บอกว่า ตนอาศัยอยู่กับสามีและหลานอีก 7 คน โดยบ้านถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา จึงอาการอพยพออกมา และเก็บเข้าของเครื่องใช้ต่าง ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า มาไว้ภายในศาลาเก็บโต๊ะเก้าอี้ของหมู่บ้าน แรก ๆ อพยพอยู่ในเต็นท์บนถนนปรากฏว่าน้ำเพิ่มสูงขึ้นจึงขยับเต็นท์หนีน้ำ น้ำมาไวเก็บของไม่ทัน


ตอนนี้ให้หลาน ๆ ไปอาศัยอยู่บ้านญาติกลัวหลานตกน้ำ ตนเองนอนเฝ้าของในเต็นท์อพยพ ขณะที่หลานชายวัย 8 ขวบเห็นลูกงูเห่ามากับน้ำ แล้วใช้เท้าเหยียบตัวมันถูกงูเห่ากัด รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล


ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์เห็นนางทองมา น้ำตาคลอเบ้า ก่อนจะร้องไห้เล่าถึงความทุกข์ยากลำบากว่า ตนเองเดือดร้อนไม่มีเงินใช้ อาศัยกินข้าวที่เขานำมาแจก


“ถ้าไม่มีใครนำข้าวมาแจกก็ไม่ได้กิน แต่ละวันจะนำสวิงมาช้อนหากุ้ง นำไปทำก้อยกุ้งกินกับหลาน ๆ ตนเองไม่มีไร่นามันอัดอั้นใจ ทุกข์ยากลำบากอยู่แล้วบ้านก็มาถูกน้ำท่วมอีก ไม่รู้จะพังหรือเปล่าเพราะน้ำไหลแรง นอนไม่หลับเป็นห่วงบ้าน รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เสียอกเสียใจที่น้ำท่วมบ้าน ได้แต่คิดว่าทำไมเกิดมาชีวิตทุกข์ยากอย่างนี้”


นางดำ นครเลียบ ชาวบ้านชุมชนท่าขอนบาง อ.กันทรวิชัย จ.หาสารคาม อีกรายพักผ่อนอยู่ภายในเต็นท์อพยพ เผยว่าบ้านถูกน้ำท่วมเสียหายหนักก็ต้องออกมาอาศัยอยู่ริมถนน นาข้าวก็ถูกน้ำท่วมหมด ไม่มีที่อยู่ที่กินแล้ว อพยพออกมาเพราะกลัวถูกน้ำพัด “ย่านตาย ย่านน้ำท่วม” ข้าวของในบ้านขนออกมาทัน จากนั้นนางดำ น้ำตาคลอผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นอะไร เจ้าตัวบอกว่า “ย่านมันบ่มีอยู่ บ่มีกิน” ตนกลัวตายแต่ไม่ฉีดวัคซีนหรอกเพราะกลัวเข็ม


นอกจากนี้มวลน้ำแม่น้ำชี ได้เข้าท่วมทางลอดอุโมงค์ไปบ้านท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม และไปมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งทำให้พนังกั้นน้ำถูกกัดเซาะซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้ จึงได้ทำการปิดทางลอดอุโมงค์ใต้สะพาน น้ำได้ทะลักเข้ามาทำให้พนังกั้นน้ำแตกและได้เข้าท่วมอุโมงค์ทางลอด


เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงมหาสารคาม ได้ติดตั้งป้ายเตือน อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และได้เฝ้าสังเกตการณ์ร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ตลอด 24 ชม. นำกระสอบทรายและนำดินมากั้นสร้างพนังกั้นน้ำให้สูงขึ้นเพื่อกันน้ำชีที่ทะลักเข้ามา


ส่วนประชาชนที่ใช้รถไม่สามารถลอดอุโมงค์ได้ที่ออกมาจากบ้านใคร่นุ่น อ.กันทรวิชัย ที่จะเดินทางเข้าไปบ้านท่าขอนยาง ต้องขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำชีไปกลับรถอีกประมาณ 3 กม.แทน ส่วนประชาชนที่จะออกจากบ้านท่าขอนยาง ก็ต้องวนออกไปกลับรถเช่นกัน


ด้านนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เน้นย้ำแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมการประมงริมน้ำชี ให้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเกษตรกรนำปลาที่เลี้ยงในกระชังขึ้นจากน้ำจำหน่ายก่อน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะสูญเสีย เกรงว่าจะมีมวลน้ำขนาดใหญ่มาอีกรอบ


ส่วนการสัญจรได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาเรือให้กับหมู่บ้านที่น้ำท่วมเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนพร้อมเน้นย้ำไปยังอำเภอในเรื่องการบริหารจัดการศูนย์พักพิงแต่ละศูนย์ ให้ทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gro1KWuj-nQ

คุณอาจสนใจ

Related News