สภาวิศวกร ชี้เหตุหอพักถล่ม ย่านประชาชื่น รื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

สังคม

สภาวิศวกร ชี้เหตุหอพักถล่ม ย่านประชาชื่น รื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

โดย thichaphat_d

14 ต.ค. 2564

67 views

วานนี้ (13 ต.ค.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร พร้อมด้วยวิศวกรอาสา ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย กรณีอาคาร 8 ชั้นที่อยู่ระหว่างการรื้อถอนถล่มลงมา ที่บริเวณถนนประชาชื่น ระหว่างซอยประชาชื่นนนทบุรี 7-8 ตำบลบางเขน อำเภอเมือง


ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าการรื้อถอนอาคารดังกล่าว ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม โดยหลักที่ถูกต้องจะต้องมีวิธีการรื้อถอนที่ชัดเจนที่ออกแบบโดยวิศวกรชำนาญการ รวมทั้งการใช้เครื่องจักรกลให้เหมาะสมกับการทำงานด้วย โดยจากคลิปวิดีโอที่ปรากฎ เห็นได้ชัดเจนว่าการที่พยายามใช้รถแบคโฮเข้าไปสกัดเสาชั้นล่าง


โดยตั้งใจว่าจะทำให้อาคารพังมาในแนวดิ่งเป็นวิธีที่อันตรายมาก เพราะหากมีการผิดพลาดเพียง 1 องศา ก็อาจจะมีผู้เสียชีวิต หรือหากมีบ้านข้างเคียงก็อาจจะได้รับผลกระทบด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าเครื่องจักรที่ใช้ก็ไม่ถูกต้อง โดยหลักการจะต้องใช้รถแบคโฮแขนยาว เพื่อสกัดเสาชั้นบน แต่กรณีดังกล่าวพบว่าใช้รถแบคโฮแขนสั้น


ทั้งนี้ หลังจากนี้สภาวิศวกร จะตรวจสอบชื่อของวิศวกรผู้ควบคุมงาน ที่ติดอยู่ด้านหน้าอาคารที่รื้อถอนว่าได้เข้ามาควบคุมงานจริงหรือไม่ หากมาทำงานจริงเหตุใดถึงมีการสั่งให้เจาะเสาต้นดังกล่าว แต่หากไม่มาควบคุมงานก็จะต้องถูกตรวจสอบด้านจริยธรรมจากสภาวิศวกรด้วย


สภาวิศวกรยังได้เตือนบริษัทรับรื้อถอนอาคาร จะต้องมีวิศวกรที่ชำนาญ และเข้ามาควบคุมการทำงานจริง เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีการตรวจสอบของหน่วยงานราชการมักจะมีวิศวกรควบคุม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกลับไม่พบวิศวกรควบคุมงาน และหากวิศวกรมีความผิด ทางสภาวิศวกรก็มีอำนาจในการถอนใบอนุญาตทำงานได้


ส่วนการรื้อถอนอาคารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เชื่อว่าจะยังมีอีกจำนวนมาก เพราะด้วยการขยายตัวของเขตเมือง มีรถไฟฟ้าเข้ามาถึงพื้นที่มากขึ้น อาคารเก่าๆ ก็จำเป็นต้องขยายพื้นที่สร้างอาคารใหม่ และหากยังไม่มีการควบคุมที่ดีก็จะเกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำซากอีก


ขณะที่นายคม แสงบำรุง ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีการรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักการ แต่ก่อนจะรื้อถอนบริษัทรับเหมาได้นำแบบแผนการรื้อถอนมาขออนุญาตแล้ว


ซึ่งแบบแผนเป็นไปตามหลักการ แต่การปฏิบัติจริง ไม่เป็นไปตามขั้นตอน และก่อนหน้านี้ตั้งแต่เริ่มมีการรื้อถอนมา เจ้าหน้าที่เคยมาตรวจสอบแล้วพบว่ามีวิศวกรควบคุมงานอยู่ แต่ในวันที่เกิดเหตุไม่พบวิศวกรควบคุมงาน โดยขณะนี้ได้สั่งระงับการรื้อถอนแล้ว


ด้าน พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ ระบุว่า ในเรื่องของการดำเนินคดีตอนนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ โดย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตรื้อถอนอาคาร ซึ่งทางเทศบาลนครนนทบุรีเป็นผู้มีอำนาจดูแลควบคุม เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็ต้องให้ผู้อนุญาตเข้ามาตรวจสอบก่อนว่ามีการปฏิบัติตามที่ได้ขออนุญาตไว้หรือไม่


หากพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ทางเทศบาลก็จะมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นอาจจะมีความผิดในข้อหาไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตราย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zLdR8uXbtV0

คุณอาจสนใจ

Related News