รัสเซียเตรียมทดสอบวัคซีนสปุตนิก วี แบบสเปรย์พ่นจมูก

ต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมทดสอบวัคซีนสปุตนิก วี แบบสเปรย์พ่นจมูก

โดย thichaphat_d

14 ต.ค. 2564

81 views

รัสเซียเร่งเดินหน้าทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 สปุตนิก วี แบบสเปรย์พ่นจมูกในกลุ่มอาสาสมัครผู้ใหญ่ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่อง


วัคซีนสเปรย์ที่ใช้พ่นทางจมูกตัวใหม่นี้ต้องใช้ในปริมาณ 2 โดส โดยจะต้องรอผลการทดลองที่กำลังดำเนินการในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยระยะเวลาในการทดสอบทางคลินิกแต่อย่างใด


โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการรัสเซียระบุว่า การใช้วัคซีนแบบสเปรย์พ่นจมูกได้ผ่านการทดสอบแล้วว่า เหมาะสมที่จะใช้งานกับเด็กอายุระหว่าง 8 - 12 ปี และมีแผนจะเริ่มใช้งานวัคซีนแบบนี้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการตามที่ระบุแต่อย่างใด


เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่การกระจายวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ กลับทำได้ล่าช้า เนื่องจากชาวรัสเซียไม่ค่อยเชื่อมั่นทางการ และกลัวการใช้วัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาใหม่


ทางด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ระบุเมื่อวันอังคารว่า รัสเซียต้องเร่งการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้เป็นวงกว้างมากขึ้น หลังจากมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 วัน นับตั้งแต่เริ่มพบการระบาดในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News