เหยื่อร้อง! ขบวนการ "หลอกกู้เงินออนไลน์" นำบัตร ปชช.ไปซื้อซิมการ์ดกว่า 50 เบอร์

สังคม

เหยื่อร้อง! ขบวนการ "หลอกกู้เงินออนไลน์" นำบัตร ปชช.ไปซื้อซิมการ์ดกว่า 50 เบอร์

โดย pattraporn_a

13 ต.ค. 2564

2.7K views

แกะรอยหมายเลขโทรศัพท์ ขบวนการหลอกกู้เงินออนไลน์ พบนำเอกสารคนอื่นจดทะเบียน


โดยเหยื่อ SMS หลอกกู้เงินออนไลน์ ที่ถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์ข่มขู่ ส่งข้อมูลร้องเรียนมายัง ข่าว 3 มิติ ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ อ้างว่าบัญชีผู้กู้ผิดกฎหมายต้องจ่ายเงินล้างบัญชีก่อน


ขณะนี้ผู้ร้องเรียนผ่านข่าว 3 มิติ แบ่งเป็นกลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อ และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ถูกแอบอ้างนำรูปถ่ายและบัตรประชาชนไปใช้เป็น ผู้จัดการแอปเงินกู้


ล่าสุด หญิงผู้เสียหายถูกนำรูปถ่ายและบัตรประชาชน ไปแอบอ้างเป็นผู้จัดการแอปเงินกู้เช่นกัน จนมีตำรวจส่งหมายเรียกมาจาก อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ผ่านมาจึงมีผู้ตกเป็นเหยื่อ เริ่มติดต่อมาจากทั่วประเทศ


และยิ่งตกใจกว่านั้น เมื่อพบว่าชื่อของตนเอง ถูกมิจฉาชีพนำไปลงทะเบียนซื้อซิมการ์ดของ 2 ค่ายมือถือ มากกว่า 50 เบอร์ และแจ้งค่ายมือถือไปก็ยังพบว่าโทรศัพท์ยังเปิดใช้ในชื่อตัวเองอยู่ โดยมิจฉาชีพได้นำไปใช้โทรแอบอ้าง และโอนเงินจากเหยื่อ ทั้งที่ตนไม่เคยมีเหยื่อโอนเข้ามา จึงวิตกว่าจะถูกเหยื่อแจ้งความจับ ทั้งที่ตนไม่เคยมีประวัติด้านนี้มาก่อน


ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ได้ประสานกับ กสทช.ให้บล็อค SMS หลอกลวงประชาชน แต่พบว่ายังมีส่งมาหลอกลวงประชาชนอยู่ ขณะนี้เตรียมผลักดันให้กลุ่มธุรกิจออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ต้องจดแจ้ง


ทางด้าน ผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลฯ ยอมรับว่า แม้จะยากที่จะบังคับให้หลายแพลตฟอร์ม มาจดแจ้งแสดงตัวตน ซึ่งหลายกลุ่มเช่นเฟสบุ๊คก็ปฏิเสธแต่ก็ต้องพยายามขับเคลื่อนและหาทางแก้ไข เนื่องจากมิจฉาชีพใช้ทุกช่องทางสร้างความเดือดร้อนทางออนไลน์อยู่ในขณะนี้

คุณอาจสนใจ

Related News