โควิดญี่ปุ่นลดต่อเนื่อง ยอดเหลือพันต้นๆ เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินทุกจังหวัด

ต่างประเทศ

โควิดญี่ปุ่นลดต่อเนื่อง ยอดเหลือพันต้นๆ เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินทุกจังหวัด

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

61 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นลดต่อเนื่องเหลือหลักพันต่อวัน ส่งผลให้รัฐบาลเตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินในทุกพื้นที่ พร้อมยกเลิกแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ยังคงมาตรการควบคุมโรคระบาดไว้บางส่วน


นายยาซุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นระบุว่า เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉินในทุกจังหวัด ในวันที่ 30 กันยายนที่จะถึงนี้ หลังจากตัวเลขผู้ป่วยในประเทศเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นการยกเลิกมาตรการฉุกเฉินทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 เดือน


ขณะเดียวกันยังคงบังคับใช้มาตรการ จำกัดระยะเวลาการเปิดให้บริการร้านอาหารและการจัดงานเอาไว้อย่างน้อยหนึ่งเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง


โดยเตรียมอนุญาตให้ร้านอาหารทำการได้ถึง 21.00 น. และยกเลิกการแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกพื้นที่ ยกเว้นจะถูกคัดค้านจากรัฐบาลท้องถิ่น


ล่าสุดเมื่อวันอังคารนั้นญี่ปุนมีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 1,147 คน และเมื่อวันจันทร์ ผู้ป่วยรายวันในญี่ปุ่นลดลงเหลือราว 1,100 ราย จาก 2,100 ในวันก่อนหน้า ซึ่งลดลงจาก 25,000 รายในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดสูงสุด


นอกจากนั้น ยังพบว่ามีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดญี่ปุ่นมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 1.6 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 17,000 ศพ

คุณอาจสนใจ

Related News