รวบแล้ว แก๊งทุจริตจองคิวฉีดวัคซีน คุมตัวทำแผนฯ ที่สถานีกลางบางซื่อ

สังคม

รวบแล้ว แก๊งทุจริตจองคิวฉีดวัคซีน คุมตัวทำแผนฯ ที่สถานีกลางบางซื่อ

โดย pattraporn_a

27 ก.ย. 2564

63 views

รวบ 7 ผู้ต้องหา ร่วมกันทุจริตจองคิวฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ หลังใช้เวลาสอบสวนนาน 2 เดือน




วันนี้ (27 ก.ย.) ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ 7 คน หลังพบว่าร่วมกันทุจริต เรียกรับเงินในการจองคิวฉีดวัคซีน ที่สถานนีรถไฟบางซื่อ โดยตำรวจใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐาน 2 เดือน ซึ่งก่อนจับกุม ตำรวจต้องวางแผนใช้วิธียกเลิกฉีดวัคซีนร่วม 2 พันคน แล้วให้ผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียน จนได้ข้อมูลเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ต้องหา


ก่อนการแถลงข่าว ตำรวจได้คุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งเป็นสามีภรรยา เข้ามาทำแผน ชี้จุด ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองระบุว่าสบโอกาสที่เข้ามาเป็นอาสา จึงทราบช่องทาง โดยได้นำรายชื่อผู้จ้างวานเข้าระบบคิวเพื่อรับวัคซีน โดยได้รับค่าจ้างรายชื่อละ 2-3 ร้อยบาท ตั้งแต่ที่ทำมาได้ค่าจ้างรวมไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท




ซึ่งการนำรายชื่อเพิ่มเข้าไป ไม่กระทบกับจำนวนวัคซีน เนื่องจากมองว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนมากที่สุดในประเทศ ได้รับค่าจ้างรวมแล้ว 3-4 ล้านบาท กระทั่งมาถูกซ้อนแผนจับได้


พญ. มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุการเข้ารับฉีดวัคซีน ที่บางซื่อ จะต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้า ซึ่งในการดำเนินงานระบบ จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครเข้ามาช่วยงาน ประกอบกับ มีการเปิด walk in ให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนได้ จึงเกิดช่องโหว่ของระบบให้อาสาสมัคร นำรายชื่อประชาชน กว่าพันราย เข้าระบบ จนทำให้มีรายชื่อการจองนัดล่วงหน้าเกินอัตรา


ขณะที่ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ระบุว่าคณะทำงานได้รวบรวมพยานหลักฐานร่วม 2 เดือนก่อนออกหมายจับ โดยเข้าจับ อาสาสมัคร ซึ่งเป็นสามี ภรรยา ได้ที่ห้องพัก ย่านดินแดง และยังจับผู้ร่วมทุจริตอีก 5 รายได้ รวมผู้ต้องหาทั้งหมด 7 ราย


ซึ่งก่อนจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องซ้อนแผน โดยใช้วิธีการยกเลิกฉีดวัคซีนทั้งหมดจำนวนกว่า 2 ,000 คนเพื่อให้เกิดปัญหาการร้องเรียน และเข้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งพบข้อเท็จจริงทั้งหมดจากผู้ที่ถูกยกเลิกฉีดวัคซีนว่าต้องมีการจ่ายเงินให้กับกลุ่มคนดังกล่าว ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาในความผิด ข้อหาร่วมกันเข้าถึงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ และฉ้อโกง


ทั้งนี้ หลังจากเกิดปัญหา ทางศูนย์ฉีดวัคซีนบาซื่อ ได้จัดทำระบบใหม่ในการลงทะเบียน เพื่อรับวัคซีน โดยจะอนุญาติให้เฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์เท่านั่น ที่สามารถเข้าถึงระบบข้อมูลได้




คุณอาจสนใจ

Related News