แม่โวย ลูกสาวโดนสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีนเข็ม 2 รพ.เผย คนมาฉีดมีบัตร ปชช.ตัวจริง มาแสดง

สังคม

แม่โวย ลูกสาวโดนสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีนเข็ม 2 รพ.เผย คนมาฉีดมีบัตร ปชช.ตัวจริง มาแสดง

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2564

1.2K views

แม่โวย ลูกสาวพิการทางสมอง ถูกสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ที่เชียงราย ทั้งที่ตัวจริงอยู่ กทม. รพ.ช่วยประสานให้ได้รับเข็ม 2 แล้ว แต่ยังแก้ไขข้อมูลในระบบไม่ได้ ต้องรอเรื่องทางคดีเสร็จสิ้น


รพ.โอเวอร์บรุ๊ค เชียงราย เผยผู้สวมสิทธิ์มีบัตรประชาชนตัวจริงมา จึงต้องฉีดให้ ด้าน หจก.แม่จันค้าวัสดุ ผู้จองวัคซีนให้ผู้สวมสิทธิ์ เผยไม่ทราบว่าเป็นใคร คาดเป็นญาติพนักงานในร้าน แต่ยังติดต่อไม่ได้ ยันไม่รู้เห็นกับการสวมสิทธิ์ดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางนฤมล อายุ 59 ปี ประกอบอาชีพรับราชการครู หลังลูกสาวซึ่งเป็นผู้พิการทางสติปัญญา ถูกสวมสิทธิ์ฉีดวัคซีน


โดยนางนฤมล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้พา น.ส.ศศิวิมล อายุ 31 ปี ลูกสาว ไปฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ตามนัดที่สถาบันราชานุกูล กทม. หลังจากฉีดเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 14 ก.ค. แต่เมื่อโรงพยาบาลตรวจสอบข้อมูลในแอปฯหมอพร้อม กลับพบว่าข้อมูลลูกสาวได้มีการบันทึกรับวัคซีนเข็ม 2 เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 18 ก.ย.ที่โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค จ.เชียงราย แต่เป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม


ตนจึงประสานไปยังโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เพื่อขอให้ตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ซึ่งทางโรงพยาบาลแจ้งว่า ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลให้ได้ เนื่องจากผู้มาฉีดวัคซีนมีบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดง โดยมี นายยี่พวง สามีพามาฉีด ซึ่งผู้ฉีดสามารถบอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด และที่อยู่ได้ถูกต้องตามบัตร ทางโรงพยาบาลจึงทำการฉีดให้ ก่อนจะทำการคีย์ข้อมูลลงในระบบภายหลัง แต่ไม่ได้ใช้วิธีการเสียบบัตรประชาชนในการคีย์ข้อมูล ซึ่งข้อมูลในบัตรดังกล่าวเป็นข้อมูลของลูกสาวตนทั้งหมด จึงต้องมีการพิสูจน์ให้ได้ว่าคนที่มาฉีดไม่ใช่ตัวจริง ถึงจะแก้ไขข้อมูลในระบบได้


จากนั้นตนได้เดินทางไปที่สำนักงานเขตคลองสาน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ให้ และแจ้งว่าบัตรประชาชนของของลูกสาวตนป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่เคยทำหายหรือแก้ไขข้อมูล และมีบุคคลชื่อสกุลนี้เพียงคนเดียวในประเทศไทย พร้อมแนะนำให้ตนไปแจ้งความ


ตนจึงเดินทางไปที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา เพื่อแจ้งความ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าไม่สามารถรับแจ้งความได้ ต้องไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ ตนจึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งเป็นที่พักอาศัยปัจจุบัน 


หลังจากนี้ตนก็จะเดินทางไปแจ้งความที่เชียงราย เพราะกังวลอย่างมาก ที่มีคนแสดงตัวเป็นลูกสาวตน และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง หากย่ามใจถือว่ามีบัตรจะเอาไปทำอะไรก็ได้ อาจจะทำให้ลูกสาวได้รับความเสียหายหรือเสียสิทธิ์ของตนเองไป ซึ่งคนรับผิดชอบก็คือลูกสาวตน และหากเกิดปัญหาขึ้นเราก็ต้องเสียเวลาเดินทางไปแสดงตัวแบบนี้อีก


ทั้งนี้ ทางสถาบันราชานุกูล และโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ได้ช่วยประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ลูกสาวได้ฉีดแอสตราเซเนกาเข็ม 2 ตามกำหนดแล้ว แต่ยังไม่สามารถแก้ไขข้อมูลในระบบได้ จึงอยากให้ตำรวจช่วยติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้แก้ไขข้อมูลในระบบ และสามารถเข้าฉีดวัคซีนเข็มต่อไปในอนาคตได้ รวมถึงป้องการการนำบัตรไปสวมสิทธิ์กระทำผิดกฎหมายต่อไปด้วย


ด้าน โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ให้ข้อมูลว่า ทางโรงพยาบาลได้ฉีดวัคซีนถูกต้องตามขั้นตอน เพราะบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าสวมสิทธิ์ดังกล่าว ได้ทำการลงทะเบียนขอรับวัคซีนผ่านทาง หจก.แม่จันค้าวัสดุ เมื่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดส่งวัคซีนมาให้ ทางเราก็ดำเนินการฉีดให้กับผู้ที่ถือบัตรประชาชนตัวจริงมา ขณะนี้จึงไม่สามารถทำการแก้ไขข้อมูลในระบบได้ จะต้องทำการพิสูจน์ก่อนว่ามีการสวมสิทธิ์จริงหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องของคดีความ ทางโรงพยาบาลพร้อมให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในทางคดีต่อไป


ขณะที่ นายเจษฎา เจ้าของ หจก.แม่จันค้าวัสดุ เผยว่า ตนได้จองวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้กับพนักงานและญาติของพนักงาน รวมประมาณ 900 คน ซึ่งจะมีตัวแทนเป็นผู้รวบรวมรายชื่อส่งมาให้ตน หนึ่งในนั้นมีชื่อของ น.ส.ศศิวิมล อยู่ด้วย ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นใคร เพราะไม่ใช่พนักงานของร้าน คาดว่าคงเป็นญาติหรือคนรู้จักของพนักงาน


จนกระทั่งมาทราบจากโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ว่าอาจมีการสวมสิทธิ์เกิดขึ้น ซึ่งวันที่ 18 ก.ย. เป็นวัคซีนเข็มแรกของบุคคลดังกล่าว ตนและตัวแทนที่รวบรวมรายชื่อ จึงได้พยายามติดต่อเบอร์ของสามีของเขา แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะนี้จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็นกับการสวมสิทธิ์ดังกล่าว และพร้อมจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในทางคดี


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อไปยัง นายยี่พวง สามีของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าสวมสิทธิ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/2FPQJ9B1Eog

คุณอาจสนใจ

Related News