ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ ไม่แนะนำฉีดวัคซีนเชื้อตายในเด็ก

สังคม

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ ไม่แนะนำฉีดวัคซีนเชื้อตายในเด็ก

โดย narisa_n

24 ก.ย. 2564

2.5K views

24 ก.ย. 64 ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศแนะนำการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กและวัยรุ่น ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ฉบับที่ 3 โดยในรายละเอียดเนื้อหาประกาศราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้แนะนำเป็นข้อๆว่าให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้การรับรองจากอย.ให้ใช้ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนชนิด mRNA อยู่ 2 ยี่ห้อ คือ ไฟเซอร์กับโมเดอร์นา ส่วนวัคซีนเชื้อตาย ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอย.


นอกจากนี้ยังแนะนำให้ฉีดวัคซีน mRNA ที่ได้รับการรับรองโดยอย. 2 เข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัว


ส่วนเด็กที่แข็งแรงดี อายุตั้งแต่ 12-16 ปี แนะนำให้ฉีดเข็มแรกเพียงเข็มเดียว และชะลอการฉีดเข็ม 2 จนกว่าจะมีข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนเพิ่มเติม เนื่องจากเด็กมีโอกาสเกิดผลข้างเคียง เรื่องกล้ามเนื้อและเยื่อหัวใจอักเสบได้สูงสุดในเด็กและวัยรุ่นชายในกลุ่มอายุนี้ และมักเกิดอาการข้างเคียงหลังฉีดเข็มที่ 2 โดยมีรายงานการอ้างอิงของมูลจากสหรัฐฯ เกิดผลข้างเคียงของระบบหัวใจในเด็กและวัยรุ่นชาย ในกลุ่มอายุ 12-16 ปี ในอัตรา 162.2 ต่อการฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1 ล้านโดส


ในขณะที่รายงานอัตราข้างเคียงของระบบหัวใจในเด็กและวัยรุ่นหญิงกลุ่มอายุเดียวกัน พบว่ามีอัตราที่ต่ำกว่า คือ 13 ต่อการฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1 ล้านโดส







คุณอาจสนใจ