สังคม

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ เปิดข้อแนะนำเลือกวัคซีนฉีดให้เด็ก ชี้ไม่แนะนำซิโนฟาร์ม

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2564

182 views

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยออกประกาศแนะนำการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กและวัยรุ่น ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ระบุ ให้ฉีดวัคซีนชนิด mRNA มากกว่าเชื้อตายซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ที่อย.ไม่ได้รับรองให้ฉีดในเด็ก


ในรายละเอียดเนื้อหาประกาศราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้แนะนำเป็นข้อๆว่า แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดที่ได้การรับรองจากอย.ที่ใช้ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ชนิด mRNA ซึ่งมีอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ ไฟเซอร์กับโมเดอร์นา ส่วนวัคซีนเชื้อตาย ทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์ม อยู่ในระหว่างการพิจารณา เรื่องการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอย.


โดย วัคซีน mRNA 2 เข็มห่้างกัน 3-4 สัปดาห์ ตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป ส่วนเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัวแนะนำให้ฉีด ส่วนเด็กที่แข็งแรงตั้งแต่12-16 ปี แนะนำให้ฉีดเข็มแรกเพียงเข็มเดียว และชลอฉีดเข็ม 2 จนกว่าจะมีข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนเพิ่มเติม เนื่องจากเด็กมีดอกาสเกิดผลข้างเคียง เรื่องกล้ามเนื้อและเยื่อหัวใจอักเสบได้สูงสุดในเด็กและวัยรุ่นชายในกลุ่มอายุนี้ และมักเกิดอาการข้างเคียงหลังฉีดเข็มที่ 2 โดยมีรายงานการอ้างอิงของมูลจากสหรัฐฯ มีการเกิดผลข้างเคียงของระบบหัวใจในเด็กและวัยรุ่นชาย ในกลุ่มอายุ12-16 ปี ในอัตรา 162.2 ต่อการฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1 ล้านโดส ในขณะที่พบว่า เด็กและวัยรุ่นหญิงกลุ่มอายุเดียวกันมีอัตราที่ต่ำกว่า คือ 13 ต่อการฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1 ล้านโดส


ประกาศนี้ ทำให้ นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือหมอหม่อง แพทย์โรคหัวใจ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แชร์โพสต์นี้ พร้อมข้อความว่า "เห็นด้วยครับกับแนวทางนี้ ของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ครับ"


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/JCoJlPvPx5Y

คุณอาจสนใจ

Related News