สั่งรื้อแล้ว! รูปปั้นตำรวจ-ทหาร ยืนเฝ้าหน้าพระอุโบสถ พระชั้นผู้ใหญ่ชี้ไม่ใช่ธรรมเนียม

สังคม

สั่งรื้อแล้ว! รูปปั้นตำรวจ-ทหาร ยืนเฝ้าหน้าพระอุโบสถ พระชั้นผู้ใหญ่ชี้ไม่ใช่ธรรมเนียม

โดย pattraporn_a

23 ก.ย. 2564

70 views

แห่งหนึ่งที่อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย สร้างรูปปั้นทหาร ตำรวจถือปืน ยืนเฝ้าพระอุโบสถ ใครเห็นก็ต้องแปลกใจ แต่ล่าสุดพระชั้นผู้ใหญ่สั่งให้รื้อออกแล้ว เพราะว่าไม่ใช่ธรรมเนียมของวัด


รูปปั้นทหารตำรวจ ถูกตั้งไว้สองข้าง ของประตูทางเข้าพระอุโบสถ วัดป่าธรรมรัตนวารี ที่บ้านนายาง ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย โดยรูปปั้นตำรวจ 2 นาย สูงประมาณ 2 เมตร แต่งเครื่องแบบ พกปืนสั้น และมีกุญแจมือเหน็บไว้ที่ขอบกางเกง ตั้งอยู่ที่ประตูทางเข้าด้านหน้า ส่วนประตูด้านข้าง มีรูปปั้นทหาร 2 นาย สูง 2 เมตรเช่นกัน แต่งกายด้วยเครื่องแบบสีเขียว มีปืนยาวประจำกาย ลักษณะคล้ายกับยืนเฝ้ายามรักษาความปลอดภัย ส่วนภายในพระอุโบสถ ก็จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่


พระพูนศักดิ์ มังคโล พระที่จำพรรษาอยู่ภายในวัด บอกว่า มาที่วัดแห่งนี้ ก็เห็นว่ามีรูปปั้นทหาร ตำรวจอยู่แล้ว คาดว่าเจ้าอาวาสรูปก่อนจะเป็นผู้สร้างไว้ แต่ไม่ทราบเจตนาที่แน่ชัด เพราะปกติโดยทั่วไปตามวัดวาอารามมักจะเป็นสิงห์ พญานาค หงส์ หรือยักษ์ ที่มักจะสร้างไว้ที่หน้าพระอุโบสถ ไม่เคยเห็นว่ามีการทำรูปปั้นตำรวจ ทหาร แต่พอเจ้าอาวาสมรณภาพไป วัดป่าแห่งนี้ก็ไม่มีพระจำพรรษา ตนจึงได้มาจำพรรษาอยู่ที่นี่ แต่ไม่ใช่เจ้าอาวาส เป็นเพียงพระที่มาจำพรรษาที่วัดเท่านั้น


ล่าสุด เจ้าคณะอำเภอรัตนวาปี ทราบเรื่องแล้ว และสั่งให้ทำการรื้อถอน รูปปั้นตำรวจทหารออก เพราะเห็นว่าไม่ใช่ธรรมเนียมของวัด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/yeh_2fNx7rk




คุณอาจสนใจ